Pages

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Nhà riêng, văn phòng của trùm truyền thông Hồng Kông bị ném bom xăng

Dân trí -Ngày 12/1, những kẻ giấu mặt đã ném bom xăng gần như đồng thời vào nhà riêng và trụ sở tờ báo của tỷ phú truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình "Chiếm trung tâm" của Hồng Kông hồi năm ngoái.






Trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai. (Ảnh: SCMP


SCMP đưa tin vụ ném bom xăng thứ nhất xảy ra lúc 1h45 sáng 12/1 (giờ địa phương). Hai người đàn ông đeo khẩu trang và đội mũ trùm kín đầu đã xuất hiện trước nhà ông Jimmy Lai ở đường Kadoorie, Hồng Kông.



Sau đó, một người đã bật lửa châm vào miệng một chai đựng chất lỏng, rồi ném vào cổng nhà ông Lai. Chất lỏng bên trong chai phát nổ và lửa bùng lên. Tuy nhiên, ngọn lửa nhanh chóng được lực lượng bảo vệ tòa nhà dập tắt.>>


Khoảng 20 phút sau, một vụ việc tương tự đã xảy ra ở trụ sở của hãng truyền thông Next Media nằm trên đường Chung Ying, trong khu Tseung Kwan O, Hồng Kông. Ngọn lửa cũng đã được khống chế ngay sau đó.>>


Cảnh sát Hồng Kông cho biết 2 phương tiện bị nghi có liên quan đến 2 vụ ném bom xăng trên đã bị phóng hỏa ở đường Chak On và Sham Mong. Biển số của hai phương tiện này đã bị tháo gỡ.>>


Phía cảnh sát gọi đây là "các hành động đốt phá", cho biết hiện họ đang điều tra động cơ của các hành động này và chưa bắt được nghi can nào.>>


Tỷ phú truyền thông Jimmy Lai là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông Next Media. Tập đoàn này đã xuất bản báo Apple Daily và tạp chí Next2 được đông đảo dân chúng Hồng Kông biết đến.


Phát biểu về vụ việc, người phát ngôn Next Media Mark Simon nói: "Đây là nỗ lực liên tiếp nhằm đe dọa báo chí ở Hồng Kông. Đồng thời là sự đe dọa đơn thuần và còn non tay".
Ông Simon cho biết đây không phải lần đầu tiên nhà riêng của ông Lai bị tấn công. Năm 2013, một chiếc xe hơi bị ăn trộm đã đâm thẳng vào cửa nhà của ông Lai, bỏ lại một con dao và một cái rìu ngay trên lối vào. 


Vài ngày sau đó, hai kẻ đeo mặt nạ châm lửa đốt nhiều chồng báo Apple Daily trên một xe chuyên chở. Giữa tháng 10/2013, một nhóm người biểu tình đã phong tỏa lối vào xưởng in báo cho tòa soạnApple Daily trong vài ngày.


Bên cạnh đó, ông Lai cũng được biết đến là người hậu thuẫn giới sinh viên trong phong trào “Chiếm trung tâm” diễn ra trong năm 2014. Ngày 13/12 năm ngoái, ông từng bị bắt cùng một lãnh đạo biểu tình khác của phong trào “Chiếm đóng trung tâm” khi cảnh sát đang dọn dẹp khu biểu tình ở quận Kim Chung. Hồi cuối năm 2014, tỷ phú Jimmy Lai đã từ chức tại tập đoàn truyền thông Next Media.


Thoa Phạm

Theo SCMP

Không có nhận xét nào: