Pages

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Anh “nắn gân” Trung Quốc bằng tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào Biển Đông

Dân trí -Ngoại trưởng Anh tuyên bố nước này sẵn sàng cử các lực lượng tới làm nhiệm vụ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nếu lợi ích của Anh và các đồng minh của nước này trong khu vực bị đặt vào tình thế nguy hiểm vì những vấn đề an ninh khu vực.


Ngoại trưởng Anh Philip Hammond. (Ảnh: The Scotsman)


Phát biểu tại Singapore hồi cuối tháng 1 vừa qua, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng London không nghiêng về bất cứ bên nào trong các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông hay Biển Hoa Đông. Ông cũng đề xuất giải quyết các vụ tranh chấp này thông qua các quy định và luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Hammond cũng nhắc tới thỏa thuận Hiệp ước Phòng thủ Năm nước, giữa Anh với Úc, Malaysia, New Zealand và Singapore, khi nói tới các lợi ích của Anh và các nước đồng minh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

“Thỏa thuận đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sẵn sàng và đủ khả năng triển khai các lực lượng tới hỗ trợ những đồng minh, những người bạn hay đối tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, Ngoại trưởng Hammond tuyên bố. 


Ông cũng đề cập tới vai trò của Hải quân Hoàng gia Anh trong các nỗ lực khắc phục hậu quả trận bão Haiyan ở Philippines hồi năm 2013 và trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370.


Giới quan sát cho rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Hammond được đưa ra là đòn “nắn gân” của London sau khi Trung Quốc và Argentina đạt được thỏa thuận về buôn bán vũ khí. 


Theo đó, Trung Quốc sẽ bán tàu chiến, tàu vận tải quân sự và máy bay chiến đấu cho Argentina. Ngoài ra, quốc gia châu Á cũng sẽ giúp Hải quân Argentina xây dựng hạm đội tàu hộ tống lớp Malvinas. 


Hiện giữa Anh và Argentina đang có tranh chấp chủ quyền về quần đảo Falklands/Malvinas. Do đó, việc Bắc Kinh bán vũ khí cho Buenos Aires được giới quan sát đánh giá là động thái đã "chọc tức" London. 

Ngọc Anh
Theo Wantchinatimes

Không có nhận xét nào: