Pages

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Bắc Kinh lưu ý Washington về Đài Loan và Tây Tạng

mediaLãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Sunnylands, California, 07/06/2013REUTERS/Kevin Lamarque
AFP, dẫn nguồn Tân Hoa Xã hôm nay 11/02/2014 loan tin về cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập cận Bình và Tổng thống Barack Obama, theo đó lãnh đạo Trung Quốc nhận lời mời của Tổng thống Obama tới thăm Mỹ vào tháng 9, đồng thời ông Tập cũng lưu ý Washington đừng để các vấn đề Tây Tạng và Đài Loan ảnh hưởng tới quan hệ hai nước. 

 





Theo tân Hoa Xã, cuộc điện đàm hôm qua giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đã đề cập đến nhiều vấn đề. Trước hết, Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo nhận lời mời của Tổng thống Obama tới thăm Mỹ vào tháng 9 năm nay. Hai ông nhất trí sẽ chuẩn bị tốt nhất sao cho chuyến viếng thăm cấp Nhà nước này thu nhiều kết quả.
Trước đó, hôm thứ Sáu tuần trước (6/2) Nhà trắng đã thông báo mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington theo nghi thức thăm cấp Nhà nước.
Hãng tin Trung Quốc còn cho biết thêm, trong cuộc điện đàm hôm nay, ông Tập Cận Bình đã tỏ ý mong muốn hai nước phát triển hợp tác trong lĩnh vực quân sự, năng lượng, kinh tế và môi trường. Về phần mình Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ cố gắng để hai nước đi đến ký kết một hiệp định đầu tư để có thể xác định lại mối quan hệ thương mại giữa hai nước.
Hiệp định này vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, nếu đạt được thì sẽ giúp cho việc trao đổi thương mại Trung-Mỹ sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Ông Tập Cận Bình và ông Obama đã có hai lần gặp nhau. Đó là vào đầu năm 2012 tại Washington khi đó ông Tập Cận Bình vẫn còn đang là Phó Chủ tịch Trung Quốc. Lần thứ hai là vào tháng 6 năm 2013, lãnh đạo hai nước đã có cuộc gặp không chính thức trong một trang trại tại California.
Trong một bối cảnh khác, hôm qua Washington và Bắc Kinh đã bắt đầu các cuộc thảo luận về hợp tác tư pháp, trong đó liên quan đến việc dẫn độ về nước những cựu quan chức chính quyền Trung Quốc tham ô công quỹ bỏ trốn sáng Mỹ.

Không có nhận xét nào: