Pages

Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Trung Quốc xử bắn anh em đại gia quặng mỏ

mediaLưu Hán (Liu Han) cựu chủ tịch Tập đoàn khai thác quặng mỏ Hán Long.REUTERS/Stringer/Files
Bị xem là có quan hệ với Chu Vĩnh Khang, nhà tỷ phú Lưu Hán cùng em trai Lưu Vĩ và ba thuộc hạ đã bị hành hình ngày hôm nay 09/02/2015. Đại gia Trung Quốc, một thời được ô dù của đảng Cộng sản Trung Quốc bao che bị quy tội « sát nhân » và « cầm đầu một băng đảng xã hội đen ».




Theo Tân Hoa xã, Lưu Hán (Liu Han), em trai Lưu Vĩ (Liu Wu) và ba tòng phạm đã bị hành hình tại Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc. Tòa án Hàm Ninh (Xianning) cho biết cả năm tử tù đã bị xử bắn cùng một lúc sau khi đơn chống án đã được xem xét và bị bác bỏ.
32 tòng phạm khác lãnh án tù
Là một đại gia giàu có và nhiều thế lực, Lưu Hán thành lập tập đoàn Hán Long bao trùm nhiều lãnh vực từ du lịch cho đến khai thác quặng mỏ. Năm 201, tập đoàn Hán Long vươn ra quốc tế với kế hoạch mua lại đại công ty tài nguyên thiên nhiên của Úc Sundance Resources với giá 1 tỷ đôla nhưng vào giờ chót Lưu Hán không huy động được tiền. Năm 2013, Lưu Hán bị bắt. Theo báo chí Trung Quốc nhà tỷ phú bị nghi ngờ rửa tiền bất chính ở các sòng bạc Macau và có liên hệ với nhiều nhân vật quan trọng trong chính quyền cụ thể là Bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang thời bấy giờ.
Cũng theo báo chí nhà nước Trung Quốc, em trai của Lưu Hán là Lưu Vĩ cầm đầu một băng xã hội đen, đã nhận lệnh của người anh hạ sát ít nhất 8 đối thủ ở tỉnh Tứ Xuyên, thành trì của Chu Vĩnh Khang, bí thư tỉnh ủy, trước khi lên nắm ngành công an. Chu Vĩnh Khang, đối thủ chính trị của chủ tịch Tập Cận Bình, hiện nay đang bị quản thúc và bị điều tra tội tham nhũng.

Không có nhận xét nào: