Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Cựu chiến binh Mỹ gốc Việt làm từ thiện tại quê nhà

Gia Minh, biên tập viên RFA

Tướng David Petraeus chúc mừng Đại úy James Van Thach vì đã hoàn thành nhiệm vụ thiết lập căn cứ Combat Outpost Shocker tại Baghdad, vào tháng Mười một 2007.

Tướng David Petraeus chúc mừng Đại úy James Van Thach vì đã hoàn thành nhiệm vụ thiết lập căn cứ Combat Outpost Shocker tại Baghdad, vào tháng Mười một 2007.
 Screen shot/Epoch Times



Sau cuộc chiến năm 1975, nhiều người Mỹ gốc Việt và những cựu chiến binh Hoa Kỳ trở lại Việt Nam. Mục đích của những chuyến trở về như thế thường được cho biết là thăm lại quê hương, chiến trường xưa và làm công tác nhân đạo, từ thiện.

Trong những ngày tháng 4 năm 2015, dịp kỷ niệm 40 năm kết thúc cuộc chiến, có một cựu thương binh Hoa Kỳ gốc Việt có mặt trong nước tiếp tục làm công tác từ thiện với tâm niệm hằn gắn vết thương chiến tranh và hướng đến tương lai.
Hướng về quê mẹ
James Văn Thạch, tên đầy đủ của vị đại úy quân đội Hoa Kỳ, cho thấy anh là người có mang dòng máu Việt. Và đúng vậy, chính bản thân anh cho biết mẹ anh gốc Bến Tre, quê hương xứ dừa, và sinh sống ở Mỹ Tho. Bà rời Việt Nam năm 1974 sang Hoa Kỳ với người chồng Mỹ. Tháng giêng năm 1976 bà sinh ra James Văn Thạch. Hiện bà đang sống với người chồng Mỹ đã ngoài 80 ở thành phố New York, miền đông Hoa Kỳ.
James Văn Thạch vào lính và từng chiến đấu tại chiến trường Iraq hai năm. Anh cũng có mặt tại chiến trường Afghanistan. Cuộc đời binh ngũ ngoài những vinh quang chiến thắng, còn lấy mất một phần máu thịt của anh. Mắt trái của anh bị hư và phải mang phải mang miếng che.
James Văn Thạch vào lính và từng chiến đấu tại chiến trường Iraq hai năm. Anh cũng có mặt tại chiến trường Afghanistan. Cuộc đời binh ngũ ngoài những vinh quang chiến thắng, còn lấy mất một phần máu thịt của anh
Năm 1985 James Văn Thạch có chuyến trở về quê hương đầu tiên và từ đó đến nay anh đã trở về Việt Nam tổng cộng được 20 chuyến.
Làm từ thiện để hàn gắn vết thương chiến tranh
Qua lời kể của mẹ, James Văn Thạch được biết mẹ là con thứ 3 trong gia đình. Những lần về thăm quê giúp Thạch gặp lại được những người anh em bà con ở quê.
Trong những chuyến trở về gần đây, không chỉ dừng lại trong việc thăm viếng người thân còn lại tại Việt Nam, đại úy James Văn Thạch còn tham gia vào những hoạt động từ thiện do Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam tổ chức như trao đồ chơi cho những trẻ em nhỏ thiếu thốn trong nước...
Ngoài việc tham gia công tác nhân đạo, thiện nguyện do phía Hoa Kỳ triển khai tại Việt Nam, gần đây đại úy James Văn Thạch còn tự mình tìm đến những người nghèo khổ cũng như những thương phế binh sống cực nhọc để giúp đỡ họ.
Vào tối ngày 14 tháng 4 vừa qua, đại úy James Văn Thạch cho chúng tôi biết những người mà anh vừa gặp trong ngày:
Đại úy James Văn Thạch và Trung Úy Võ Văn Sang QLVNCH chụp tại Mỹ Tho, Việt Nam
Đại úy James Văn Thạch và Trung Úy Võ Văn Sang QLVNCH chụp tại Mỹ Tho, Việt Nam
Đại ý theo lời anh kể thì anh đến tại một bệnh viện ở quận 3 gặp gia đình chị Út và giúp đỡ cho đứa con đang phải nằm viện tại đó. Anh nói rõ sau khi về đưa mọi thông tin lên trang facebook cá nhân để ai muốn giúp đỡ thì có thể liên lạc trực tiếp với gia đình đang cần sự hỗ trợ như thế.
Đại úy James Văn Thạch trình bày là chỉ muốn làm cầu nối đưa thông tin về những cảnh đời cần giúp đỡ tại Việt nam, chứ bản thân anh không muốn đụng đến tiền nong.
Anh cũng kể là trong ngày 14 tháng 4 có gặp một thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa và cũng giúp cho người này.
Nhận xét của người biết chuyện
Ông Lê Thăng Long, một cựu tù nhân chính trị tại Việt Nam, biết đại úy James Văn Thạch và công việc của anh tại quê nhà trong thời gian qua, có nhận xét về anh này như sau:
Mẹ của anh là người Việt Nam nên anh mong muốn đóng góp cho đất nước Việt Nam phát triển trong sự hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, trong một môi trường có nhiều thay đổi tích cực hơn
Ông Lê Thăng Long
Anh James Văn Thạch tôi mới gặp gần đây. Anh là một người Việt trong quân đội Hoa Kỳ hiện nay, anh thể hiện khả năng lãnh đạo trong các công việc của anh. Đặc biệt trong thời gian qua anh tham gia những chương trình từ thiện, nhân đạo của chính mình hay của những chương trình do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và của Quân đội Hoa Kỳ tham gia giúp đỡ người dân Việt Nam. Một điểm đặc biệt là anh thể hiện lòng khoan dung, tình yêu thương với ( những người qua) công việc của anh làm, với cựu chiến binh của cả hai phía.
Mẹ của anh là người Việt Nam nên anh mong muốn đóng góp cho đất nước Việt Nam phát triển trong sự hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, trong một môi trường có nhiều thay đổi tích cực hơn sắp tới ví dụ như đảm bảo về môi trường sống cho người dân trong công việc sinh sống, cũng như trong công việc làm cung cấp những sản phẩm nông nghiệp cho cuộc sống.
Ấp ủ dự án môi trường
Như thông tin mà ông Lê Thăng Long cho biết thì hiện nay đại úy James Văn Thạch và một cựu binh người Mỹ khác là ông John Donovan đang lên kế hoạch về một dự án môi trường. Mục tiêu của dự án là giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Đại úy James Văn Thạch nói rõ anh không đề cập gì đến vấn đề chính trị mà thuần chỉ muốn làm công tác nhân đạo, từ thiện để giúp cho những người đồng bào có chung nửa dòng máu Việt Nam với anh.
Theo kế hoạch sau chuyến làm việc đợt này sắp đến anh cũng sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục những công tác giúp đỡ cho người nghèo, thương binh trong nước và thực hiện dự án môi trường đang được hình thành
.

Không có nhận xét nào: