Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Hà Nội: Cây xanh mới trồng đã chết hàng loạt

HÀ NỘI (NV) - Cây xanh mới được trồng 1 năm tại dự án đường 5 kéo dài có tổng vốn đầu tư hơn 6,600 tỷ đồng, nhưng đến nay nhiều cây bị héo khô, bong tróc vỏ và chết hàng loạt.




Hàng cây chết khô trơ trọi trên đường 5 kéo dài. (Hình: Người Lao Ðộng)

Theo phóng viên Người Lao Ðộng, ngày 17 tháng 4, hai bên đường 5 kéo dài nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long-Vân Trì tới quốc lộ 5, cây xanh được trồng bị chết rất nhiều, một số vỏ cây bị bong tróc, một số cây còn lá nhưng đã héo khô. Nhiều cây mới được thay thế vào số cây đã chết, tổng cộng gần 100 cây mới được trồng.



Người dân sống gần khu vực này cho biết, cây xanh hai bên đường được trồng cuối năm 2014, hiện
tượng cây bị héo khô, rồi bong tróc vỏ như vậy xảy ra đã được một thời gian khá dài. Mấy ngày gần đây có công nhân về cưa và đào cây chết lên rồi trồng thay thế cây sống vào đó.
“Tôi không phải là kỹ sư lâm nghiệp, nhưng cái cơ bản nhất là bộ rễ bé tẹo làm sao nuôi sống nổi cái cây gỗ to đùng kia để mà đâm chồi nảy lộc? Không chết mới lạ... Tiền chùa cho nên người ta xài như nước,” ông Nguyễn Văn Khỏe, một người dân địa phương nói.
Giải thích về nguyên nhân cây xanh chết khô hàng loạt với phóng viên Người Lao Ðộng cùng ngày, ông ông Lê Văn Sỹ, trưởng phòng Dự Án 1, Hạ Tầng Tả Ngạn, phụ trách trực tiếp dự án đường 5 kéo dài nói, “Cây xanh trồng đúng vào đợt mùa Ðông rét nên ảnh hưởng đến sinh trưởng, một số ít cây có sức đề kháng kém nên đã bị chết. Mấy ngày nay nhà thầu đã cho thay thế những cây bị chết theo đúng giống cây cũ.”


Về trách nhiệm vụ việc trên, ông Sỹ cho biết, ban quản lý dự án đã làm đúng theo nguyên tắc, chỉ khi nào cây sống mới nghiệm thu thanh toán với các nhà thầu. Hiện các gói thầu đã thi công hoàn thành và cho thông xe tháng 10 năm 2014. Riêng gói thầu trồng cây xanh được tiếp tục hoàn thiện sau khi thông xe và cho đến nay chưa nghiệm thu, thanh toán.
Tin cho biết, dự án đường 5 kéo dài được khởi công từ năm 2005 do Ban Quản Lý Dự Án Hạ Tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư với số vốn đầu tư ban đầu là 3,532 tỷ đồng, đến năm 2013, vốn điều chỉnh toàn dự án lên tới 6,661 tỷ đồng./ (Tr.N)

Không có nhận xét nào: