Pages

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

mediaCông nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại một nhà máy ở An Huy, Trung Quốc, 18/01/2015.REUTERS/Stringer/Files
Bắc Kinh thông báo ngày hôm qua, 14/04/2015, tăng trưởng kinh tế của nước này giảm xuống còn 7%. Sản xuất công nghiệp và bán lẻ tiếp tục chững lại càng khẳng định khó khăn của nền kinh tế thứ hai thế giới, dù chính phủ Trung Quốc không ngừng cố gắng.





Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmidt tường trình :
« Trung Quốc giữ mức tăng trưởng 7% mà Thủ tướng Lý Khắc Cường ấn định cho năm 2015 trong kì họp Quốc hội diễn ra hồi tháng Ba vừa qua. Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc đã chuẩn bị tình hình khi thông báo là đã qua giai đoạn thịnh vượng và bắt đầu thời kỳ phát triển bình thường, với mức tăng trưởng bền vững và ít phụ thuộc vào nền công nghiệp nặng, gây ô nhiễm.
Nhưng chưa bao giờ, kể từ năm 2009, quý đầu năm 2015 của nền kinh tế thứ hai thế giới lại tăng trưởng kém đến thế, dưới cả mức 7,3% của quý trước. Giờ đây, đầu tầu Trung Quốc đang giảm tốc. Sản xuất công nghiệp thêm lần nữa bị chững lại vào tháng Ba và chỉ tăng trưởng 5,6% trong vòng một năm.
Cho tới nay, lĩnh vực xuất khẩu, luôn vực dậy nền kinh tế Trung Quốc, cũng giảm mạnh tới 15% vào tháng Ba vừa qua. Dù tình hình căng thẳng, song Cục Thống kê Trung Quốc vẫn muốn tỏ ra lạc quan và nhấn mạnh rằng việc làm, giá cả tiêu dùng và những kỳ vọng của thị trường vẫn ổn định ».

Không có nhận xét nào: