Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Nhũng nhiễu tại Việt Nam chỉ tăng chứ không giảm

HÀ NỘI (NV) - Ðó là kết quả cuộc khảo sát về các chỉ số liên quan đến hiệu quả quản trị và hành chính của hệ thống chính quyền cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2014.

PAPI là cuộc khảo sát thường niên do văn phòng tại Việt Nam của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) phối hợp với Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam và Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển-Hỗ Trợ Cộng Ðồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa Học-Kỹ Thuật Việt Nam, thực hiện từ năm 2009 đến nay.

Dân chúng làm thủ tục liên quan đến nhà đất của họ tại một văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. (Hình: Tuổi Trẻ)

Mục tiêu của PAPI là thu thập nhận xét của dân chúng ở 63 tỉnh, thành phố về hiệu quả của việc thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công.

Trong cuộc khảo sát năm 2014, PAPI đã phỏng vấn khoảng 14,000 người dân trên toàn quốc theo kiểu ngẫu nhiên. Kết quả cuộc khảo sát này vừa được công bố, theo đó: Có 12% bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân cho biết, họ vẫn phải chi thêm tiền tiền “bồi dưỡng” cho nhân viên y tế của các bệnh viện công lập cấp huyện để được phục vụ tốt hơn. Có 30% phụ huynh vẫn phải chi tiền “bồi dưỡng” cho giáo viên để con em họ được quan tâm nhiều hơn khi theo học tại các trường tiểu học công lập. Có 24% số người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải trả thêm các khoản ngoài quy định để nhận được thứ giấy tờ mà họ cần. Ðến 70% gia đình bị thu hồi đất không nhận được tiền bồi thường đúng với giá thị trường. Có tới 1/5 số gia đình bị thu hồi đất chưa nhận được tiền bồi thường.

Cũng theo PAPI 2014, khoảng 50% những người được hỏi ý kiến cho biết, để có thể trở thành công chức thì phải hối lộ.

PAPI 2014 cho thấy, không có tiến bộ trong sáu nội dung chính của cuộc khảo sát là: Sự công khai, minh bạch của hệ thống công quyền. Việc thực hiện trách nhiệm giải trình với dân chúng của hệ thống công quyền. Việc kiểm soát tham nhũng khi cung ứng dịch vụ công. Việc tham gia của dân chúng vào hoạt động của hệ thống chính quyền ở cơ sở,... Ðáng lưu ý là chỉ có 3% số người tham gia khảo sát xác nhận dám tố cáo các hành vi nhũng nhiễu để đòi hối lộ.

Ở cuộc khảo sát vừa kể, dân chúng vẫn bày tỏ sự lo ngại cao về các vấn nạn kinh tế-xã hội thường trực như: tham nhũng, tai nạn giao thông, chất lượng hệ thống y tế, ô nhiễm, an toàn-vệ sinh thực phẩm, ma túy,...

Tại buổi công bố kết quả PAPI 2014, bà Pratibha Mehta, điều phối viên của UNDP thường trú tại Việt Nam nhận định, kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của dân chúng về các dịch vụ công phụ thuộc vào tinh thần phục vụ, thái độ, kỹ năng giao tiếp và năng lực thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức. Chỉ khi nào hạn chế được tình trạng “thân, quen” trong tuyển dụng công chức, Việt Nam mới cải thiện được chất lượng phục vụ của hệ thống công quyền.

Bà Mehta nhấn mạnh, chỉ có thể cải thiện chất lượng dịch vụ công nếu quy trình tuyển dụng minh bạch, mô tả cụ thể về công việc và việc tuyển chọn căn cứ năng lực.

Ông ông Jairo Acuna Alfro, Ðại diện UNDP tại Việt Nam, bảo rằng, PAPI không có mục đích chỉ trích. Mục tiêu duy nhất của PAPI là cung cấp dữ liệu để hệ thống chính quyền các cấp tự điều chỉnh phương thức quản lý, điều hành, cung ứng dịch vụ công. (G.Ð)

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: