Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Tàu cá Lý Sơn bị tàu “lạ” húc ở Hoàng Sa làm ngư dân bị thương nặng

Một ngư dân Việt Nam bị thương nặng sau khi tàu anh bị tàu cá “lạ” húc, được chở gấp vào bờ để cấp cứu. Thực chất “tàu lạ” đây là những tàu cá Trung Cộng hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.




Tàu cá đưa người bị nạn vào bờ cấp cứu.

Được biết, sau gần hai ngày nỗ lực chạy về bờ, sáng ngày 18/4/2015, tàu cá QNg 96011, do ngư dân Huỳnh Được, ở thôn Đông, xã An Hải (thuộc huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã chở ngư dân Phạm Quốc Dũng (33 tuổi, Lý Sơn) bị thương cập bờ để đưa đi bệnh viện cấp cứu.



Vừa cập vào bờ đảo Lý Sơn, thuyền trưởng Huỳnh Được bàng hoàng kể lại: sáng 16/4/2015 tàu của anh cùng 10 ngư dân xuất bến rời đảo Lý Sơn ra ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam để khai thác hải sản như thường lệ. Đến khoảng 23 giờ 45 cùng ngày, khi tàu cá đang neo đậu cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) về phía Đông Nam khoảng 24 hải lý, bất ngờ bị một tàu “lạ” đâm trực diện từ phía sau đuôi trong đêm tối.


Cú húc gây ra sự va chạm rất mạnh đã khiến ngư dân Dũng bị thương nặng ở phần bụng. Anh Dũng bị bí tiểu và tiểu ra máu, tình trạng thương tích đe dọa đến tính mạng. Riêng chiếc tàu cá bị đâm bể ván phần đuôi bên phải.


Theo thuyền trưởng Huỳnh Được, vì bị đâm trong đêm tối và lo cấp cứu người bị thương nên các ngư dân đi trên tàu không thể xác định được màu sơn và biển kiểm soát của chiếc tàu “lạ” vô cớ gây hấn và bỏ chạy.


“Lúc tàu bị đâm, anh em đang ngủ nên trở tay không kịp. Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ bằng hệ thống Icom với các cơ quan trách nhiệm để trình báo sự việc và xin được ứng cứu, đồng thời chuyển ngư dân bị thương về bờ để cấp cứu”, thuyền trưởng nói thêm.


Về phản ứng của chính quyền địa phương, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn bà Phạm Thị Hương cho biết, sau khi nhận được thông tin sự việc, chính quyền đã cử lực lượng y tế có mặt tại bến để đưa ngư dân đi cấp cứu. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan trách nhiệm xác minh, lấy lời khai của các ngư dân trên tàu để trình báo lên trên. Tuy nhiên không nghe bà phó chủ tịch nói huyện đã ứng cứu chiếc tàu bị nạn hay không và ứng cứu bằng cách nào…


Hồi đầu năm 2014, cũng tàu cá này của ngư dân Huỳnh Được từng bị các lực lượng tàu hải giám và tàu cá Trung Cộng đập phá, cướp tài sản khi đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa.


Việt Nam hiện có một lực lượng Cảnh sát biển trực thuộc Bộ Quốc phòng trang bị hùng hậu với 4 Bộ tư lệnh vùng, nhưng thường bám bờ để bảo vệ chủ quyền biển đảo hơn bám biển. Vì vậy, khi các tàu cá của ngư dân Việt lâm nạn, thường họ phải tự bảo vệ trước khi gởi lời cầu cứu theo thông lệ.



Lực lượng biên phòng lên tàu cá xác minh sự việc./Tú Thanh / SBTN

Không có nhận xét nào: