Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

'TQ có thể kiểm soát thực tế Biển Đông'

Việc nới đảo có thể tạo điều kiện để Trung Quốc triển khai các khí tài quân sự, Đô đốc Samuel Locklear cho biết
Một tướng cao cấp của Hoa Kỳ nói hoạt động xây đảo giúp Trung Quốc nắm quyền kiểm soát thực tế đối với các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Nhận định trên được Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đưa ra trong một buổi điều trần tại Thượng viện hôm 16/4.
"Hoạt động này, nếu được tiếp tục với tiến độ hiện nay, sẽ giúp cho Trung Quốc nắm quyền kiểm soát thực tế đối với vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền," ông nói.
Việc nới đảo có thể tạo điều kiện cho Trung Quốc triển khai các khí tài quân sự như radar tầm xa, các hệ thống tên lửa hiện đại, ông nói thêm.
"Điều này có thể tạo nền tảng cho nước này thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông."
Đô đốc Locklear nói động thái của Trung Quốc làm 'phức tạp tình hình an ninh' trong khu vực.
Ông ước tính 200 trong số 300 tàu ngầm trên cả thế giới, không tính của Hoa Kỳ, tập trung tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Hôm 17/4, Tổng thống Philippines được Reuters dẫn lời nói trước báo giới cảnh báo rằng hoạt động nới đảo của Trung Quốc là 'vấn đề của toàn cầu'.
"Chúng ta cứ nghĩ rằng tranh chấp trên Biển Đông chỉ là vấn đề trong khu vực", ông nói.
"Tuy nhiên, đây là vấn đề của toàn cầu, vì 40% lượng hàng hóa giao thương của cả thế giới đi qua vùng biển này".
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trước đó đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang dùng 'tầm vóc và sức mạnh' của mình để lấn át các nước nhỏ hơn trên Biển Đông.
Tuy nhiên Trung Quốc khẳng định hành động trên là hợp pháp.
Người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 10/4 nói Mỹ cần tôn trọng những nỗ lực liên quan của Trung Quốc và các nước ASEAN.

Thi công đường bay

Một báo cáo hồi tuần này của tạp chí quốc phòng IHS Jane's, dẫn nguồn các hình ảnh vệ tinh, cho biết Trung Quốc đang đạt được tiến triển trong việc xây dựng đường bay trên Bãi Chữ Thập, quần đảo Hoàng Sa.
Đường bay nói trên có thể dài đến 3.000 mét, báo cáo cho biết.
Hình ảnh ghi ngày 23/3 cho thấy việc xây dựng một phần đường băng ở phía đông bãi Chữ Thập và công tác chuẩn bị để thi công phần còn lại.
IHS Jane's cho biết độ dài 3.000 mét 'đạt tiêu chuẩn các đường băng mà Không quân Giải phóng Nhân dân sử dụng ở Trung Quốc lục địa, vốn có độ dài từ 2.700 mét tới 4.000 mét".
Trung Quốc cũng có thể đang xây dựng một đường băng trên Bãi Xubi, thuộc quần đảo Trường Sa, theo báo cáo.
Vị trí của bãi đá này chỉ cách một hòn đảo nơi có người Philippines sinh sống khoảng 25km.
Việc thi công đang được thực hiện bằng cách xây dựng và nối ba đảo nhân tạo lại với nhau.

Không có nhận xét nào: