Pages

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu cá Philippines

Ảnh minh họa: Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu cá của Việt Nam. (Nguồn: Philstar.com)
Ảnh minh họa: Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu cá của Việt Nam. (Nguồn: Philstar.com)
Theo Reuters, hôm qua (21/4), các nhà hoạt động Philippines tố cáo Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng nhắm vào các tàu cá Philippines trên vùng biển tranh chấp, gần nơi Mỹ và Philippines đang tổ chức tập trận.

Phủ tổng thống Philippines tại Manila cho biết cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng vòi rồng để đẩy các tàu cá Philippines ra khỏi khu vực bãi cạn Scarborough khiến vài tàu bị hư hại.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough vào năm 2012, vốn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, ngăn chặn các ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường giàu thủy hải sản tại khu vực này.

Ông Renato Reyes, Tổng thư ký tổ chức Bayan, cho biết: “Trung Quốc không có quyền sử dụng vòi rồng đối với các ngư dân nghèo này. Để đối đầu với Trung Quốc, chúng ta cần phát triển nền kinh tế và năng lực quốc phòng.” Theo ông Reyes, Philippines không thể chỉ dựa vào Mỹ trong việc đối phó với Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết Tổng thống đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng có phản ứng chính thức đối với sự việc lần này.

Hướng Dương tổng hợp

(Đại Kỷ Nguyên VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét