Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Trung Quốc : Quân đội được lệnh trung thành với đảng Cộng sản

mediaĐoàn đại biểu thuộc quân đội dự buổi khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc ngày 05/03/2015.REUTERS/Carlos Barria
Quân đội Trung Quốc vừa ra lệnh cho các lực lượng của mình phải cảnh giác trước « chủ nghĩa tự do », và chứng tỏ lòng trung thành với đảng Cộng Sản. Quyết định được Tân Hoa Xã loan báo hôm qua, 16/04/2015 là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến của Tập Cận Bình chống tham nhũng trong guồng máy cai trị Trung Quốc.




Theo thông cáo của Quân đội Trung Quốc, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, Quân đội « phải thi hành các mệnh lệnh của đảng, phải duy trì và tăng cường niềm tin chính trị đúng dắn, phải cảnh giác và chỉnh sửa chủ nghĩa tự do ».
Thông cáo còn nhấn mạnh là cần phải tôn trọng các quy tắc tài chính, và việc thăng cấp các sĩ quan phải tránh mọi hình thức tham nhũng, không ai có quyền đứng trên luật pháp.
Văn kiện yêu cầu phá bỏ lối suy nghĩ hay các thực tế trong đó những kẻ có thể phá vỡ luật lệ« có quyền hạn đặc biệt », và phải làm sao cho tham nhũng không còn nơi trốn tránh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa việc quét sạch tham nhũng trong quân đội lên thành mục tiêu hàng đầu, và nhiều nhân vật chóp bu đã bị hạ gục, trong đó có tướng Từ Tài Hậu, đã qua đời do bệnh ung thư vào tháng qua.
Theo Reuters, Trung Quốc đã tiến hành chống tham nhũng trong quân đội từ những năm cuối thập niên 1990, cấm không cho quân đội kinh doanh. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, trong những năm gần đầy quân đội Trung Quốc đã lao vào hoạt động kinh doanh nhờ tình trạng thiếu giám sát.
Việc mua bán chức tước trong quân đội, một bí mật mà ai cũng biết, đã làm cho những người muốn cải tổ rất bực dọc, họ cho là nó tác động đến tinh thần những người có năng lực bị gạt qua một bên. Những người chống tham nhũng nêu tác hại lớn của tệ nạn này trong quân đội, có thể ảnh hưởng đến năng lực chiến đấu.
Ông Tập Cận Bình luôn nhắc nhở quân đội là phải trung thành với đảng trong lúc ông nỗ lực hiện đại hóa quân đội, phô trương sức mạnh của Trung Quốc tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông.
Tuy nhiên, theo Reuters, từ nhiều thập niên qua, quân đội Trung Quốc chưa từng kinh qua một cuộc chiến trong thực tế.

Không có nhận xét nào: