Pages

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Trung Quốc ngày thứ 2 liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ

mediaNhân dân tệ và đô laReuters
Hôm nay, 12/08/2015, ngày thứ 2 liên tiếp, Trung Quốc tiếp tục thả nổi để  tỷ giá trao đổi của đồng nhân dân tệ với đồng đô la Mỹ giảm mạnh. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã quyết định tỷ giá tham chiếu : 6,3306 nhân dân tệ ăn 1 đô la, so với mức vừa hạ hôm trước là 6,2298 tệ đổi 1 đô la. Đây là đợt phá giá đồng tiền mạnh nhất kể từ năm 2005. 








 Thông tín viên Delphie Sureau  tại Thượng Hải : 
Trong hai ngày Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ 3,5% tỷ giá giá đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ.  Quyết định phá giá kỷ lục đồng nội tệ lần này nhằm mục đích giúp giảm giá thành các sản phẩm xuất khẩu sản xuất tại Trung Quốc.
Đó là ưu tiên của chính phủ Trung Quốc sau khi những chỉ số kinh tế của tháng Bảy sụt giảm đáng báo động : Xuất khẩu giảm 8,3% trong một năm và giảm 12% đối với hàng xuất sang châu Âu, đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc.
Đồng Nhân dân tệ hạ giá sẽ giúp duy trì các công ty sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc. Vì trước chi phí sản xuất tăng cao, một số công ty đã cho chuyển nhà máy đến các nước trong khu vực Đông Nam Á hoặc Ấn Độ.
Nhưng trái lại, việc hạ giá đồng tiền này sẽ làm cho các sản phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc trở nên đắt hơn trong khi vốn dĩ sức mua của người dân trên thị trường nội địa đã giảm không đủ bù đắp cho thâm hụt xuất khẩu.

Không có nhận xét nào: