Un ofiţer de poliţie stă de pază în faţa Marii Sălii a Poporului în Beijing, China. (Feng Li / Getty Images)
Một sĩ quan cảnh sát canh gác trước Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li / Getty Images)
Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty Mỹ trong lĩnh vực công nghệ đưa ra cam kết tuân thủ một loạt các chính sách gây tranh cãi yêu cầu các công ty này giao nộp cho chính phủ Trung Quốc số liệu về người sử dụng  và sở hữu trí tuệ, báo New York Times đưa tin.

Trích dẫn nguồn tin giấu tên, bản tin cho biết Bắc Kinh đã phân phối một tài liệu cho một số công ty Mỹ vào mùa hè này, yêu cầu họ cam kết sẽ không gây tổn hại cho an ninh quốc gia của Trung Quốc và cung cấp số liệu về người dùng Trung Quốc mà các công ty này lưu giữ bên trong lãnh thổ Trung Quốc.
Bản tin của New York Times, được đưa ra trước chuyến thăm nhà nước đầu tiên tới Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã không nêu chính xác những công ty được yêu cầu đưa ra các cam kết này.
Tài liệu này cũng yêu cầu sản phẩm của các công ty này phải “an toàn và kiểm soát được”, một yêu cầu mà giới công nghiệp nói rằng sẽ được sử dụng để tạo ra cái gọi là “cửa bên” mà sẽ cho phép một bên thứ ba đột nhập vào hệ thống.
Các quan chức chính phủ Trung Quốc về Không gian mạng đã không trả lời cho các câu hỏi của giới truyền thông.
Một số nguồn tin nói với Reuters hồi tháng trước rằng Bắc Kinh đã quay lại thực hiện của một số quy định về an ninh mạng trong lĩnh vực ngân hàng, những quy định đã bị đình chỉ từ đầu năm nay, theo Reuters.
Các quy định trước đây – quy định các ngân hàng Trung Quốc muốn mua thiết bị IT của nước ngoài, thì các nhà thương mại về công nghệ phương Tây cần phải tiết lộ bí mật mã nguồn nếu họ muốn bán thiết bị cho các ngân hàng Trung Quốc – đã gây ra những phản đối mạnh từ phía chính phủ Mỹ, các công ty nước ngoài và từ các chính phủ châu Âu.