Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Chủ tịch TQ gặp lãnh đạo công nghệ Mỹ

Image copyrightReuters
Image captionÔng Tập Cận Bình nói về dài hạn, nền kinh tế Trung Quốc vẫn có những nền tảng vững chắc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tạo điều kiên thuận lợi cho đầu tư tại Trung Quốc trong cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Hoa Kỳ.
Phát biểu tại Seattle, ông nói: "Không có cải cách thì sẽ không có động lực; không có mở cửa thì sẽ không có tiến bộ".

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nằm trong số những người có mặt tại cuộc gặp.
Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang muốn tiến vào thị trường tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc.
Ông Tập đã đề cập đến những biến động gần đây đối với nền kinh tế Trung Quốc và cho biết chính phủ đang nỗ lực để giải quyết các vấn đề này.
Tuy nhiên ông nói "tôi tin rằng về dài hạn, nền kinh tế Trung Quốc vẫn có những nền tảng vững chắc".
Ông Tập cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu lúc này là việc thống nhất các thỏa thuận nhằm đảm bảo cho giao thương quốc tế tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.
Image copyrightAFP
Image captionNhà sáng lập hãng Amazon Jeff Bezos (thứ nhì từ trái sang) nằm trong số các lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ có mặt tại cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc
Giới chức Hoa Kỳ cho biết hai nước đã đạt được tiến triển trong việc đàm phán một thỏa thuận thương mại mới, nhưng một số vướng mắc chính vẫn chưa được giải quyết.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson đã chủ trì cuộc thảo luận kín giữa chủ tịch Trung Quốc với hơn 30 lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ trước khi ông Tập có phát biểu trước công chúng.
Các đại diện từ Twitter, Facebook và Google vắng mặt trong cuộc gặp. Trung Quốc hiện vẫn chặn trang web của các công ty này.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg sau đó đã cùng ông Bezos và ông Tập tham quan trụ sở của Microsoft tại Seattle
Ông Tập sẽ đến Washington DC vào ngày 24/9 để gặp mặt Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét