Pages

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Hàn 'khiêu khích'

Image copyrightScience Photo Library
Image captionYongbyon là cơ sở hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên
Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Hàn kiềm chế "việc khiêu khích vô trách nhiệm" sau khi Bình Nhưỡng cho biết toàn bộ cơ sở hạt nhân chính của nước này, Yongbyon, đã hoạt động trở lại.
Lò này cung cấp plutonium cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.
Hãng thông tấn nhà nước KCNA vào hôm 15/09 nói Bắc Hàn đang ngày càng cải thiện vũ khí hạt nhân "về cả chất và lượng".

Bản tin viết tiếp rằng miền Bắc sẵn sàng đối mặt với sự thù địch của Hoa Kỳ và "giáng trả bằng vũ khí nguyên tử vào bất cứ lúc nào".
Lò phản ứng Yongbyon đóng cửa năm 2007 nhưng từ năm 2013 Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ tái hoạt lò này, theo sau vụ thử hạt nhân lần ba gây căng thẳng trong khu vực.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận Bắc Hàn là một quốc gia hạt nhân.
"Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của chúng tôi trong khuôn khổ các cuộc đàm phán sáu bên để cố gắng đưa Bắc Hàn trở lại vị trí hoàn thành những cam kết mà họ đã thực hiện," ông nói.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục lại việc kêu gọi Bắc Hàn nên kiềm chế các hành động khiêu khích vô trách nhiệm làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực và thay vào đó họ nên tập trung vào các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình."
Đàm phán sáu bên liên quan đến Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Hàn đã bị đình trệ kể từ năm 2009.

Cái nhìn thù địch

Image copyrightEPA
Ủy ban Luật gia Triều tiên mới đây cáo buộc chính sách của Hoa Kỳ là xấu đi mối quan hệ liên Triều, Hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA đưa ra trong một tuyên bố dài được phát đi vào ngày Chủ nhật.
Lời cáo buộc được đưa ra trước 08/09 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.
Trong tuyên bố, ủy ban này nói họ muốn chứng minh ai là người thực sự làm xấu đi tình hình trên bán đảo, cũng như rủi ro của chiến tranh hạt nhân.
"Sự căng thẳng quân sự bấy lâu nay trên bán đảo Triều Tiên đã bắt nguồn từ bản chất xâm lấn của Hoa Kỳ, xem Bắc Hàn với cái nhìn thù địch", tuyên bố cho hay.
“Chính phủ CHDCND Triều Tiên đưa ra một nghị trình để xây dựng một khu vực hòa bình, không có vũ khí hạt nhân ở châu Á ... được tuyên bố trong Thông cáo Chính phủ năm 1986 theo đó không sản xuất và trữ vũ khí hạt nhân, không cho phép các căn cứ quân sự, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân, cũng như không cho phép vũ khí hạt nhân nước ngoài xâm nhập vào lãnh thổ của chúng tôi," tuyên bố này cho biết.
Bắc Hàn cũng kêu gọi công nhận các quyền của mình như là một quốc gia độc lập, đặc biệt là trong quan hệ Mỹ-Bắc Hàn.
"Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô, cũng như các nước Đông Âu khác có hệ tư tưởng và các hệ thống khác nhau, nhưng họ đã từ chối không thiết lập quan hệ ngoại giao [với chúng ta], mà thậm chí chỉ gọi CHDCND Triều Tiên bằng tên chính thức mà thôi."
"Lập trường Bắc Triều Tiên là nhất quán. Tại sao Hoa Kỳ thử nghiệm vũ khí hạt nhân nếu họ muốn, và tại sao không cho chúng tôi? Lập luận này là không thể chấp nhận được chừng nào có sự tồn tại của năm quốc gia có quyền riêng (là quốc gia hạt nhân)," ông Hong Hyun-ik Giám đốc Nhóm Chiến lược An ninh tại Viện Sejong, nói với NK News.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét