Pages

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Không đảng nào được phép nắm quyền khi người dân chưa chuẩn thuận qua bầu cử tự do và công bằng

Hôm nay là quốc khánh 2/9. Ngày này 70 năm trước chế độ Dân Chủ Cộng Hòa của Toàn Dân được khai sinh, nhưng sau đó đã bị lật đổ để thay thế bằng chế độ Cộng Hòa XHCN của một đảng.
Điều cần thiết bây giờ là phải thực sự thiết lập lại chế độ Cộng Hòa chính danh mà cuộc Cách mạng 70 năm trước còn dang dở; nghĩa là lãnh đạo quốc gia phải do dân bầu ra. Không ai hoặc đảng nào được phép nắm quyền khi người dân chưa chuẩn thuận qua bầu cử tự do và công bằng.
Hiến pháp 1946 đã bị bỏ qua. Thế thì một bản Hiến pháp của toàn dân, nền tảng cho một nền pháp luật chuẩn mực, là nhu cầu bức bách của xã hội ngày nay.

Năm 1944, rất ít người có thể tin được là 34 người đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân với vũ khí thô sơ lại có thể đánh bại đội quân thực dân Pháp hùng mạnh. Nhưng xu thế thời đại lúc đó là chế độ thuộc địa sẽ phải bị bãi bỏ trên toàn thế giới.
Bây giờ cũng thế, còn rất ít người tin rằng sẽ thiết lập được chế độ do nhân dân làm chủ, nhà nước chính danh ở Việt Nam. Nhưng xu thế dân chủ hóa là tất yếu của thời đại ngày nay. Và trước sau gì cuộc cách mạng dân chủ cũng thành công. Bản thân những người lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam cũng phải thừa nhận điều này, và đề ra mục tiêu xây dựng “xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
Nước Mỹ dựa trên bản hiến pháp chuẩn mực của toàn dân để xây dựng đất nước họ thành siêu cường. Quốc gia họ là điểm đến mơ ước cho mọi người dân từ giàu đến nghèo ở Việt Nam, Trung Quốc. Hãy đọc thử bài luận của Đại tướng Lưu Á Châu – Chủ Nhiệm Chính Trị Lực Lượng Không Quân Của Quân Khu Bắc Kinh:
“Bi kịch của Trung Quốc chúng ta: phần lớn tình hình là người có tư tưởng thì không quyết sách, người quyết sách thì không có tư tưởng. Có đầu óc thì không có chức vụ, có chức vụ thì không có đầu óc. Nước Mỹ ngược hẳn lại, cơ chế hình tháp [dân chủ] của họ đưa được những người tinh anh lên. Nhờ thế:
1 -là họ không mắc sai lầm;
2 -là họ ít mắc sai lầm;
3 -là mắc sai lầm thì có thể nhanh chóng sửa sai.
Chúng ta thì mắc sai lầm, thường xuyên mắc sai lầm, mắc sai lầm rồi thì rất khó sửa sai”.

Không có nhận xét nào: