Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

Syria : Mỹ lo ngại trước khả năng Nga can thiệp quân sự

mediaHai Ngoại truởng Sergei Lavrov và John Kerry trong lần gặp tại Sotchi tháng 5/2015 - REUTERS /Joshua Roberts
Trong cuộc điện đàm ngày 05/09/2015, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trực tiếp bày tỏ lo ngại với đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov trước khả năng Matxcơva đang chuẩn bị tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria.





Thông tín viên đài RFI Jean Louis Pourtet từ Washington cho biết thêm chi tiết về căng thẳng mới giữa Hoa Kỳ với Nga :
« Theo cơ quan truyền thông CBS, Washington đề cao cảnh giác sau khi cơ quan tình báo Mỹ phát hiện Nga đã triển khai một hệ thống giám sát không phận Syria gần cảng Lattaquié và đang xây dựng một khu vực có thể đón nhận hàng trăm người.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm hôm qua với đồng nhiệm Sergei Lavrov, ông John Kerry đã cảnh cáo là nếu như các thông tin trên được xác nhận, xung đột tại Syria có nguy cơ gia tăng cường độ, những thiệt hại về nhân mạng có chiều hướng tăng lên và các làn sóng người tỵ nạn sẽ càng dâng cao.
Một mối đe dọa tiềm tàng khác, ngoài ý muốn, là nguy cơ đụng độ giữa Nga và Mỹ trong bối cảnh Hoa Kỳ đang dẫn đầu một liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Trong trường hợp xảy ra sự cố, Nga-Mỹ coi như trở lại với thời kỳ chiến tranh lạnh.
Thứ sáu vừa qua -04/09/2015- Tổng thống Vladimir Putin khẳng định : trước mắt, Matxcơva không có ý định đưa quân đến Syria. Theo chủ nhân điện Kremly, còn "quá sớm để cho rằng Nga sẵn sàng tiến tới giải pháp đó ngay tức thời". Có điều, rút tỉa kinh nghiệm từ bài học Ukraina, Mỹ hoài nghi trước những lời tuyên bố của ông Putin.
Hai Ngoại truởng Kerry và Lavrov đồng ý tiếp tục thảo luận về trường hợp Syria bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc được mở ra trong tháng này tại New York. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thì chủ trương gạt Tổng thống Bachar Al Assad ra ngoài tiến trình chuyển tiếp chính trị của Syria. Ngược lại lãnh đạo Nga, Vladimir Putin thì lại muốn bảo vệ vị trí của ông Assad trong liên minh đó ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét