Pages

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Tàu cá VN bị bắn trong 'hải phận Thái’


Image copyrightVietnamNet
Image captionLỗ thủng do đạn bắn trên tàu cá Kiên Giang (ảnh của VietnamNet)

Giới chức nói tàu cá Kiên Giang bị bắn hồi tuần trước đã xâm phạm vùng biển Thái Lan nhưng hành vi bắn vào ngư dân là 'vô nhân đạo và trái luật pháp'.
Hôm 11/9, ba cặp tàu của ngư dân Kiên Giang khi đánh bắt xa bờ đã bị những kẻ lạ mặt trên một ca nô cao tốc tấn công làm một tài công chết tại chỗ, một người khác bị thương nặng.
Hiện chưa rõ những kẻ tấn công là ai.
Đại tá Phạm Văn Sáng, Chỉ huy trưởng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, được dẫn lời trên báo Dân Trí hôm 16/9 xác nhận “Sáu tàu cá Việt Nam đã xâm phạm hải phận Thái Lan khoảng 27 hải lý. Bộ Tư Lệnh sẽ gửi công hàm yêu cầu phía Thái Lan phối hợp tìm hiểu thông tin và xử lý vụ việc”.
Báo này cũng tường thuật ông Sáng nhận định ‘lời khai của ngư dân chưa đúng sự thật và các tàu cá đã xóa hết dữ liệu máy định vị tọa độ’.
Tuy nhiên ông Phạm Văn Sáng khẳng định: “Chúng ta chưa biết những kẻ nổ súng là lực lượng chấp pháp hay những kẻ cướp... hành động xả súng như thế là phi nhân đạo, vi phạm luật pháp quốc tế”.
BBC đã liên lạc với ông Sáng nhưng ông từ chối trả lời phỏng vấn.

Chưa có giải pháp

Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 16/9, ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP. Rạch Giá, thừa nhận chưa có giải pháp gì cho tình trạng ngư dân có nguy cơ bị bắn giết trên biển.
“Tôi rất trăn trở, nhưng Hội Nghề cá chỉ có thể nhắc nhở ngư dân chấp hành chính sách của nhà nước chứ không làm gì được hơn. Bản thân ngư dân cũng phải chấp nhận rủi ro có thể bị tấn công khi đánh bắt xa bờ trong lúc ngư trường Việt Nam đã cạn kiệt nguồn thủy hải sản”, ông Ngữ nói.


Ông Ngữ cho biết thêm: “Thuyền viên của một trong những tàu cá bị nã súng kể với tôi rằng người này nhận ra kẻ tấn công đã từng khống chế, bắt một tàu cá Việt Nam để đòi tiền chuộc khoảng 3 tỷ đồng hồi tháng 5/2015”.
Theo ông, để tiếp tục mưu sinh trên biển, ngư dân Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ‘ai mạnh thì thắng’ và ‘khi gặp nạn thì đành chấp nhận thôi’.
Ông Ngữ đề cập một cái khó của ngư dân địa phương là ‘chủ trương không cho tàu đánh xa bờ được đánh trong bờ’.
Ông Ngữ cũng nhận định vụ tấn công mới nhất này là ‘hành động làm tiền’ và không cho rằng kẻ nã súng vào tàu cá Việt Nam là lực lượng chấp pháp của nước khác.
Kiên Giang hiện có hơn 10.700 tàu cá đang hoạt động, trong đó có khoảng 30% số tàu cá đánh bắt xa bờ.
Báo trong nước ghi nhận có chủ tàu cho biết đã bị cướp biển bắt và đòi tiền chuộc đến tám lần trong năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét