Pages

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

TQ xây đường băng thứ ba ở Trường Sa?

Image copyrightCSIS
Image captionHình chụp từ vệ tinh của CSIS cho thấy lớp tường chắn bao quanh khu vực dài 3.000 mét trên bãi đá Vành Khăn
Trung Quốc dường như đang chuẩn bị xây dựng một đường băng thứ ba trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông, một chuyên gia Hoa Kỳ dẫn hình chụp từ vệ tinh hồi tuần trước cho biết.
Các hình ảnh chụp hôm 8/9 của Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy hoạt động xây dựng trên bãi đá Vành Khăn, một trong bảy đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa.

Các hình ảnh cho thấy lớp tường chắn bao quanh khu vực dài 3.000 mét, gần giống với hai công trình khác của Trung Quốc trên các bãi đá Chữ Thập và Subi, giám đốc chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của CSIS, ông Greg Poling, cho biết.
Ông Poling nói công trình này 'nhiều khả năng' là nhằm chuẩn bị cho một đường băng trên bãi đá Vành Khăn.
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi cuối tháng Sáu cho thấy Trung Quốc đã sắp sửa hoàn tất đường băng dài 3.000 mét trên bãi Chữ Thập.
Ông Poling nói các hình chụp từ vệ tinh hồi tuần trước cho thấy tiến độ thi công đang được đẩy mạnh trên Bãi Subi.
'Những gì chúng tôi nhìn thấy rõ ràng sẽ là một đường băng dài 3.000 mét", ông cho biết.
"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nhìn thấy một số công trình khác mà rõ ràng sẽ là các cơ sở neo đậu tàu".
Khi được hỏi về bãi đá Vành Khăn hôm 14/9, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lặp lại điều mà ông gọi là 'chủ quyền không tranh cãi' của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa và quyền thiết lập các cơ sở quân sự tại đây.
Các chuyên gia an ninh cho biết đường băng 3.000m là đủ dài để phục vụ hầu hết các máy bay quân sự của Trung Quốc.
Tin về công trình này được loan đi trước thềm chuyến thăm Washington vào tuần sau của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Mối lo ngại của Hoa Kỳ về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông được cho là sẽ nằm cao trong nghị trình.

'Không làm giảm căng thẳng'

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Bill Urban từ chối bình luận về đánh giá của ông Poling, nhưng lặp lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc 'giảm căng thẳng và mở đường cho các giải pháp ngoại giao'.
"Mục đích chương trình [cải tạo đảo] mà Trung Quốc đã công bố cũng như việc nước này tiếp tục các hoạt động thi công sẽ không làm giảm căng thẳng hay dẫn đến một giải pháp ngoại giao có ý nghĩa," ông nói thêm.
Đường băng mới nhất trên Bãi Vành Khăn sẽ là điều gây lo ngại lớn nhất đối với Philippines, một trong các bên yêu sách trên Biển Đông.
Đường băng này sẽ cho phép Trung Quốc thực hiện các cuộc tuần tra dọc Bãi Cỏ Rong, nơi Philippines thường xuyên tiến hành các hoạt động thăm dò dầu và khí đốt, ông Poling nói.
Ba đường băng, sau khi hoàn thành, sẽ cho phép Trung Quốc đe dọa tất cả các phương tiện bay qua khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, ông nói.
Ông Poling cũng cho biết nếu Trung Quốc lắp đặt các hệ thống phòng không hiện đại ở những khu vực này thì đó sẽ là điều đặc biệt đáng quan ngại.
Chính phủ Philippines vẫn chưa có bình luận chính thức nào.
Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông hồi năm ngoái, động thái châm ngòi cho sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét