Pages

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Tự do tôn giáo: Mỹ yêu cầu Trung Quốc thả các nhà đấu tranh

mediaDavid Saperstein, Đại sứ Mỹ về Tự do tôn giáo - DR
Hoa Kỳ hôm qua, 01/09/2015, đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc trả tự do cho khoảng mười nhà đấu tranh vì nhân quyền và tự do tôn giáo bị câu lưu trong dịp Đại sứ Mỹ về Tự do tôn giáo, David Saperstein, viếng thăm Trung Quốc.





Phát biểu trước báo giới ngày hôm qua, vị quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, trong chuyến công du tại Trung Quốc từ ngày 22-28/08, lẽ ra ông sẽ gặp gỡ một số nhà đấu tranh nhân quyền Trung Quốc, trong đó có luật sư Trương Khải (Zhang Kai), các mục sư và một số nhà đấu tranh Thiên chúa giáo. Tuy nhiên, họ đã bị cảnh sát chặn bắt và tạm giữ trong tuần vừa qua.
Ông David Saperstein phát biểu trước các nhà báo : « Họ bị thẩm vấn khi đang chuẩn bị gặp tôi… Họ gây sức ép lên các luật sư bảo vệ nhân quyền. Trương Khải (Zhang Kai) là một trong những luật sư được tôn trọng nhất. Ông rất tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của giới tu sĩ Thiên chúa giáo ».
Hãng tin AFP cho biết Đại sứ Mỹ về Tự do tôn giáo, ông Saperstein, bày tỏ quan ngại vì sự kiện này và kêu gọi chính phủ Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho tất cả các nhà đấu tranh vì nhân quyền và tôn giáo.
Tháng Bẩy vừa qua, nhiều tổ chức phi chính phủ đã tố cáo Bắc Kinh gây sức ép « chưa từng có », với việc bắt giữ hàng chục luật sư bảo vệ nhân quyền, trong đó có luật sư Trương Khải (Zhang Kai).
Từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, việc kiểm soát xã hội dân sự và tôn giáo càng trở nên gay gắt. Từ một năm rưỡi nay, tỉnh Chiết Giang tiến hành một chiến dịch có quy mô lớn nhằm phá hủy các cây thánh giá dựng trên nóc nhà thờ Thiên chúa giáo và nhà thờ Tin lành. Rất nhiều nhà thờ Tin lành đã bị phá hủy hoàn toàn.
Trong nhiều tuần vừa qua, Hoa Kỳ liên tục đưa ra những lời cảnh báo đối với Trung Quốc về hồ sơ nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng. Đây cũng sẽ là chủ đề thảo luận trọng điểm trong cuộc gặp gỡ giữa hai nguyên thủ Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhân chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng Chín tới.
« FreeThe20 » đòi trả tự do cho 20 nữ tù chính trị
Cũng trong ngày hôm qua, 01/09, trước báo giới, Nữ đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Samantha Power, cũng đã kêu gọi nhiều nước trên thế giới trả tự do cho tổng số 20 phụ nữ bị cáo buộc là « tù chính trị ».
Chiến dịch có tên « FreeThe20 », được tiến hành đúng dịp kỷ niệm 20 năm Tuyên bố Bắc Kinh về nữ quyền được 189 nước ký vào tháng 09/1995, trước sự chứng kiến của Đệ nhất phu nhân Mỹ thời kỳ đó là bà Hillary Clinton.
Ngoài Trung Quốc, chiến dịch « FreeThe20 » còn nhắm tới một số nước khác là Ethiopia, Miến Điện, Việt Nam, Azerbaidjan, Ertra, Iran, Ai Cập, Nga, Venezuela, Syria, Bắc Triều Tiên và Ouzkekistan. Thanh minh cho việc Cuba không nằm trong danh sánh « FreeThe20 », bà Power cho rằng « đây chỉ là danh sách mang tính tượng trưng chứ không bao gồm toàn bộ » các nước có tù chính trị là nữ giới.

Không có nhận xét nào: