Pages

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

'Vui buồn' về lễ thượng cờ đỏ tại Mỹ

Image copyrightReuters
Image captionÔng Lê Quốc Hùng nói lá cờ đỏ sao vàng đã nhận được sự ủng hộ từ 'đông đảo bà con Việt kiều'
Một bài viết trên báo Thanh Niên về lễ thượng cờ đỏ sao vàng nhân quốc khánh Việt Nam năm 2008 tại thành phố San Francisco, bang California, Hoa Kỳ, có chi tiết sai sự thật, theo một nhà báo hải ngoại.
Bài xã luận có tựa' Cờ đỏ sao vàng ở San Francisco' của ông Lê Quốc Hùng, nguyên tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, được đăng trên báo Thanh Niên hôm 2/9 nhân dịp Quốc khánh Việt Nam.

Bài viết nhắc lại về lễ thượng cờ đỏ sao vàng tại Tòa thị chính San Francisco ngày 2/9 năm 2008 và gọi đây là 'bước đột phá gây tiếng vang lớn'.
California là nơi "tập trung hầu hết các tổ chức chống Cộng ở hải ngoại", ông Hùng viết.
"Vào thời điểm đó, lực lượng này còn hoạt động mạnh và các cơ quan đại diện của ta luôn phải đối đầu với sự chống đối từ phía họ".
Ông Hùng cho biết đã "hết sức vui mừng" khi được biết ở San Francisco có thông lệ đến ngày quốc khánh nước này thì sẽ tổ chức lễ thượng cờ nước đó tại tòa thị chính thành phố.
Ông cho biết việc thượng cờ đỏ sao vàng tại tòa nhà này cuối cùng được được chính quyền thành phố chấp thuận nhờ sự giúp đỡ của "những người bạn" và nhờ "lý lẽ" của phía Việt Nam.
Bài viết cho biết đến ngày 2/9 năm 2008, lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam đã được kéo lên giữa trung tâm San Francisco, "trong niềm vui sướng, tự hào của tất cả anh chị em ở tổng lãnh sự quán, các cơ quan đại diện của ta, bạn bè Mỹ, đặc biệt là của đông đảo bà con Việt kiều."
"Tin về lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên ban công Tòa thị chính San Francisco nhanh chóng được lan truyền và gây ngỡ ngàng trong cộng đồng người Việt. Nhiều người không tin đã chạy xe đến để tận mắt chứng kiến."

'Sai lệch sự thật'

Trả lời BBC ngày 3/9, nhà báo tự do Trần Nhật Phong, từ Nam California cho rằng bài viết của ông Hùng trên báo Thanh Niên đã miêu tả 'sai lệch sự thật'.
"Bài viết nói rất nhiều Việt kiều ở đây chứng kiến lá cờ đó rồi cảm thấy thích thú là hoàn toàn không đúng", ông nói.
"Tất cả người Việt ở đây đa số không muốn xen vào vấn đề chính trị giữa hai lá cờ."
"Một số khác thân với nhà nước Việt Nam thì cũng kín đáo và không lộ ra vui mừng hay gì cả."
"Có những năm có nhiều người trong cộng đồng Việt kéo lên biểu tình và giương cờ vàng đỏ ba sọc lên."
"Dù không nhiều lắm nhưng họ cũng muốn nêu một tiếng nói riêng."
"Tôi là người đã dự lễ quốc khánh đó trong ba năm từ 2012-2014 và đã chứng kiến tất cả những sự kiện đó."
Liên quan đến việc Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius, tuyên bố trong chuyến thăm California gần đây rằng ông không muốn chụp hình chung với lá cờ vàng ba sọc, nhà báo Trần Nhật Phong cho biết hai nghị viên gốc Việt là ông Nguyễn Mạnh và Nguyễn Tâm đã có thư chính thức lên Bộ Ngoại giao và Tổng thống Obama để khiếu nại về việc này.
"Bên cạnh đó cộng đồng người Việt ở đây cũng đòi triệu hồi ông trở về nước", ông Phong nói.
"Thứ nhất vì ông không giải thích được vì sao ông không muốn chụp hình cạnh lá cờ đó".
"Lý do thứ hai là vì họ cho rằng ông nói dối. Trong tất cả các video thì ông nói rõ ràng là không muốn chụp chung với lá cờ đó và yêu cầu đừng để lá cờ đó ở sau lưng ông".
"Trong khi đó trong thư trả lời chúng tôi thì ông nói ông không yêu cầu lấy lá cờ ra".
"Nếu Bộ Ngoại giao không đáp ứng điều này thì họ sẽ tiến hành kiện ông đại sứ vì nói dối."
Vấn đề "cờ vàng, cờ đỏ" trong cộng đồng người Việt ở Mỹ vẫn gây tranh cãi.
Năm ngoái, chuyện lá cờ cũng được khơi lại khi những người ủng hộ blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, ra sân bay ở Mỹ đón ông.
Khi đó, ông Hải được đưa thẳng từ nhà tù ở Việt Nam ra sân bay để tới Mỹ nơi nhiều người đem theo cờ vàng ra đón chào.
Có người được cho là tìm cách đưa lá cờ vàng ba sọc đỏ vào tay ông Điếu Cày nhưng không thấy hình ảnh ông cầm cờ vàng ở sân bay Los Angeles.
Ông Hải sau đó nói: “Nếu có một lá cờ nào đại diện cho những quyền tự do dân chủ, quyền lợi của dân tộc, của tổ quốc thì tôi sẵn sàng đứng dưới lá cờ đó để đấu tranh cho tất cả lợi ích của dân tộc, của tổ quốc."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét