Tuyến đường sắt Côn Minh-Singapore@wikipédia
Bàn tay của Trung Quốc trên nền kinh tế Lào phải chăng đang càng lúc càng khiến cho dư luận tại quốc gia Đông Nam Á này khó chịu. Nhiều quan chức chính phủ Lào mới đây tỏ ý bất bình về lãi suất trên khoản 500 triệu đô la vay của Trung Quốc để xây dựng một tuyến đường xe lửa cao tốc xẻ dọc nước Lào trị giá hàng tỉ đô la. Họ đã yêu cầu giới lãnh đạo chính phủ thương lượng lại mức lãi thấp hơn.
Trong các cuộc họp định kỳ sáu tháng một lần giữa chính phủ Lào với lãnh đạo thủ đô và các tỉnh (23-25/09/2015), các quan chức giao thông vận tải cho biết mức lãi suất 3% của khoản vay quá cao so với các khoản tín dụng khác mà Trung Quốc đã cấp cho đất nước. Trong chương trình nghị sự các cuộc họp có vấn đề dự án đường sắt Lào-Trung Quốc.
Theo một quan chức cấp cao, một số người tham gia cuộc họp đã cho rằng chính phủ nên xem xét lại luật lệ đối với các khoản vay của Trung Quốc và quan tâm hơn đến lợi ích của người dân Lào.
Một số quan chức khác đòi lãnh đạo chính phủ xem xét lại một cách cụ thể khoản vay 500 triệu đô la với lãi suất 3% vì theo họ, tỷ lệ đó quá cao và Trung Quốc phải hạ thấp xuống.
Trung Quốc đã từng cho các nước đang phát triển trong khu vực vay tiền với lãi suất 2% cho các dự án đường sắt, công trình dân dụng và cơ sở hạ tầng.
Theo báo Vientiane Times, chính phủ Lào đã dự trù khởi công xây dựng tuyến đường sắt dài 420km từ biên giới của Trung Quốc tới Vientiane vào tháng 11 tới đây.
Đây là một phần trong mạng lưới đường sắt khu vực dài 3.000 km, chạy từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam (miền Nam Trung Quốc) qua Lào, Thái Lan, Malaysia để đến Singapore.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét