Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Việt Nam : Nông dân rất cần thông tin dự báo thời tiết chính xác

mediaMột cảnh thu hoạch lúa ở đồng bằng sông Cửu Long (DR)
Biến đổi khí hậu khiến thời tiết thất thường, làm sản xuất nông nghiệp ngày càng trở nên bấp bênh. Vấn đề làm thế nào để dự báo thời tiết chính xác và đưa được các thông tin đến với người làm nông đang là một mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà khoa học, người hoạt động xã hội tại Việt Nam.





Bên lề thượng đỉnh khí hậu toàn cầu ở Paris, RFI tiếng Việt có cuộc phỏng vấn với bà Vũ Minh Hải, Trưởng nhóm biến đổi khí hậu của một mạng lưới các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam: 
Bà Vũ Minh Hải11/12/2015Nghe
Sau đây là nhận định của Giáo sư Võ Tòng Xuân (Cần Thơ) về vấn đề dự báo thời tiết với nông dân tại đồng bằng sông Cửu Long, khu vực sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước :
Giáo sư Võ Tòng Xuân (Cần Thơ)11/12/2015Nghe
Về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu - Đại học Cần Thơ – cho biết thêm :
Tiến sĩ Lê Anh Tuấn (Cần Thơ)11/12/2015Nghe

Dự báo thời tiết tại các khu vực hẹp cho các nhu cầu chuyên biệt, như sản xuất nông nghiệp, hay dự báo xu thế khí tượng theo mùa hay, hay theo năm là một lĩnh vực còn rất mới mẻ tại Việt Nam, nhưng không chỉ với Việt Nam. Vẫn bên lề Thượng đỉnh khí hậu Paris, ông Ghislain Dubois (Marseille), một chuyên gia về biến đổi khí hậu, chia sẻ một số kinh nghiệm của ông trong lĩnh vực này.
Kể từ 4 năm nay, công ty của ông Ghislain Dubois tham gia cùng với 25 đối tác Châu Âu, trong đó có nhiều cơ sở khí tượng quốc gia, vào một thực nghiệm dự đoán xu thế khí tượng theo mùa. Các sản phẩm ban đầu của thực nghiệm này được nhiều hãng bảo hiểm rất quan tâm, trong đó có các hãng bảo hiểm cho người làm nông nghiệp. Đây là một loại hình bảo hiểm (assurance indicielle) lấy mức độ chính xác của dự báo xu thế khí tượng làm cơ sở thanh toán. Trong trường hợp các số liệu dự đoán vượt quá mức quy định trong hợp đồng, người làm nông sẽ nhận được tiền bồi thường nhanh chóng hơn rất nhiều so với các hợp đồng bảo hiểm thông thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét