Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Tẩy chay bầu cử hay cùng nhau đi bầu Quốc Hội theo ý mình

Ngày 22 tháng năm tới đây, lại một lần nữa người dân sẽ lại phải đi bầu những Đảng Biểu vào Quốc Hội nước CHXHCNVN. Chẳng lấy gì làm hồ hởi phấn khởi đi bầu khi cử tri đã không có quyền lựa chọn trực tiếp mà chỉ được chọn trong danh sách những người đã được Mặt Trận Tổ Quốc một bộ phận ngoại vi của Đảng CSVN lọc lựa trước. Để rồi kết quả vẫn Vũ Như Cẩn khi hết 80-90% đại biểu quốc hội Nhân Dân lại là đảng viên của một đảng CS mà tổng số thành viên hiện nay chỉ chiếm chưa đầy 3.5% dân số cả nước. Một Quốc Hội như vậy sẽ vẫn chỉ là một quốc hội vì Đảng, do Đảng và cho Đảng. Nhưng lại có vai trò quan trọng là về mặt hình thức tạo thế chính danh cho chế độ, cho có vẻ được tuyệt đại đa số nhân dân khoảng trên 90% cử tri tín nhiệm, một con số trong mơ chỉ có thể thấy trong các chế độ độc tài.

Nhưng lần bầu quốc hội này, ta nhận thấy có sự thay đổi. Đó là không còn tuyệt đại đa số người dân ngoan ngoãn như đàn cừu để Đảng và nhà nước dẫn dắt đi bầu cho Đảng nữa. Ta đang thấy những nỗ lực kêu gọi nhau tẩy chay bầu cử, lên tiếng tố cáo trò hề bầu cử theo ý Đảng, và người dân lôi ra những trường hợp khai man lý lịch, học vị học hàm của các ứng cử viên do Mặt Trận Tổ Quốc đã sàng lọc (http://nguyenxuandien.blogspot.com/2011/05/lai-phat-hien-co-gian-doi-e-ung-cu-b.html). Đây là những nỗ lực nhằm phủ nhận cái công cụ tạo thế chính danh cho một Đảng CS đã và đang thống trị qua việc cướp chính quyền đúng theo sách vở giáo điều của họ. Và ngày nào mà tiến trình và kết quả bầu cử không thể hiện được tính công bằng và quyền lựa chọn độc lập của quần chúng, thì ngày đó những nỗ lực phủ nhận giá trị của cuộc bầu cử Quốc Hội CSVN vẫn luôn luôn cần thiết. Nên tẩy chay bầu cử – dù kết quả có đông người đi bầu hay không – là việc cần phải làm, cần được thổi lên thành phong trào cho khắp nơi trên thế giới đều biết rằng người dân Việt Nam không sẵn sàng hợp thức hóa tính đại diện dân tộc của chế độ.

Như trên đã đề cập, con số cử tri đi bầu đông nhiều hay ít không phải là vấn đề cho phong trào kêu gọi tẩy chay bầu cử. Vì chế độ chuyên chế với bộ máy bạo lực và hành chánh trong tay, luôn có thể tạo ra con số gần 100% ủng hộ mình. Bộ máy độc tài có thể áp lực tới từng tổ dân phố bắt người dân “tự nguyện” đi bầu, ngay cả người ốm đau tàn tật, cũng sẽ có thùng phiếu đem đến tận nhà để bỏ, người dân khó cưỡng lại dù có muốn tẩy chay. Con số cử tri đi bầu và danh sách trúng cử vẫn có thể được nhào nặn theo ý độc tài mà chả ai dám kiểm soát.

Cho nên ngoài việc ồn ào thổi lên phong trào tẩy chay, người dân song song đó vẫn nương theo luồng mà đánh. Nên ta cũng thấy những nỗ lực rủ nhau nếu phải đi bầu thì tìm cách làm cho lá phiếu mình bất hợp lệ, như gạch chéo vào lá phiếu, hay viết tên người mình muốn bầu mà không được có trong danh sách ứng cử viên. Blogpost Đài Chân Trời Mới sau khi mở tiết mục “Dân Tôi Đề Cử” đã nhận được nhiều hồi đáp từ người đọc trong ngoài nước đề cử những vị khác hẳn những người mà Mặt Trận Tổ Quốc cho lên danh sách ứng viên đại biểu. Sự khác biệt này cho thấy sự lạc nhịp không đồng cảm giữa người dân và Đảng CS, nhất là khi những người mà dân chọn lại là những người từng có vấn đề với nhà nước đến nỗi phải bị công an xách nhiễu hay vào tù.

Những nỗ lực trên có thể sẽ không làm thay đổi kết quả tiền chế của trò bầu cử này, nhưng nó gửi đến nhà cầm quyền một thông điệp rằng dân ta đang bắt đầu biểu lộ thái độ bất phục tùng một cách chủ động, rằng thời kỳ im lặng thụ động chịu đựng đang bắt đầu chấm dứt. Và nó sẽ khiến cho việc đi bầu Quốc hội năm nay không còn là một việc làm chán chường cho xong nợ quỷ thần, mà là một trò diễn tập lý thú hơn, hâm nóng cho những bước giành lại quyền làm chủ ít nhất là cho bản thân mình trong tương lai. Không còn thái độ mackeno nữa, dân ta đang từng bước giành lại sự chủ động trong hành động chính trị của mình.

Tẩy chay hay đi bầu theo ý mình chứ không theo ý Đảng là những hình thức Đấu Tranh Bất Bạo Động. Đó là tận dụng mọi cơ hội để người dân rủ nhau vào hành động cụ thể trước nhỏ sau lớn, vào các nỗ lực vạch trần các thủ thuật mờ ám của chế độ, vào các hy vọng tương lai tươi sáng.

Hy vọng đây sẽ là tiền lệ tốt cho nỗ lực của toàn dân, để giành lại quyền làm chủ thực sự vận mạng của mình và xã hội chung quanh.

Văn Chu

Không có nhận xét nào: