Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Viết trước ngày Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra Tòa Phúc thẩm


Nguyễn Tường Thụy - Vậy là chỉ còn một ngày nữa, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra tòa phúc thẩm. Trước khi ra tòa lần này, từ trong nhà giam, anh gửi thư ra xưng là đứa con của đồng bào bày tỏ lòng biết ơn đồng bào “đã tìm cách cứu người con mắc nạn của mình”. Lời anh chân thành, thống thiết, lòng dạ anh ngay thẳng, trắng trong. Anh dùng từ đồng bào bằng một tình cảm thiêng liêng, một thái độ trân trọng. Đồng bào - cùng một bào thai, cùng sinh ra từ bọc trứng của mẹ Âu Cơ.

Với một ý nghĩa cao hơn, anh chỉ ra bản chất của vụ án Cù Huy Hà Vũ mà một bên “chậm trễ như thể cố tình cưỡng lại việc thực hiện một Nhà nước Việt Nam pháp quyền” với một bên “đại diện cho tất cả những tiếng nói đòi xây dựng Nhà nước Việt Nam pháp quyền”.



Từ trước đến nay, chưa có một vụ án nào có được sự quan tâm rộng rãi của của các nhân sĩ, trí thức, luật sư, cựu chiến binh cùng những người lao động khác đến thế. Cũng chưa có vụ án nào ở Việt Nam lại được sự quan tâm của các tổ chức, báo chí và các luật sư, chính trị gia quốc tế đến thế.


Hiện tượng Cù Huy Hà Vũ có nguyên nhân từ nỗi khát khao của những người tiến bộ về một Nhà nước pháp quyền, về sự bất bình trước thực trạng xã hội; về sự quan tâm đến vận mệnh nước nhà trước hiểm họa xâm lăng của Trung Quốc; về lòng mong muốn muốn hòa giải hòa hợp thực sự đối với những người anh em trước đây ở bên kia chiến tuyến nhưng chung dòng máu Lạc Hồng ...


Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã nói, những băn khoăn, những ưu tư của Vũ cũng là những băn khoăn và ưu tư của mọi người. Mọi người đều nghĩ, còn Vũ thì đã nói ra được những điều đó. Vũ không nói, thì người khác cũng nói. Vì đó là những điều hiện thời mọi người lo lắng cho đất nước.

Đúng vậy, những vấn đề ấy, mọi người đều biết, đều bức xúc hoặc mong muốn cả song chỉ dám thì thào ở quán nước hay trong một nhóm nhỏ mà thôi. Nhưng Cù Huy Hà Vũ đã đặt ra thành những vấn đề chính thức, có hệ thống, có lập luận sắc bén của một người tư chất thông minh, được đào tạo chu đáo với với tư cách chính danh. Chính vì thế, anh mới sa vào vòng lao lý. Cũng chính vì thế, những người có lương tâm, những người dân khốn khổ bị áp bức, bị đối xử bất công mới cất tiếng bảo vệ anh, bất chấp những rắc rối, phiền phức thậm chí nguy hiểm có thể xảy ra.


CHHV có nhiều ý kiến sắc sảo giàu tính dự báo và gợi mở, đặc biệt là thư gửi nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh về vấn đề quan hệ Việt – Trung (Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo). Tính đúng đắn của các luận điểm mà Cù Huy Hà Vũ đưa ra đã được nhiều luật sư, học giả phân tích, đã và đang được thực tiễn chứng minh. Nhưng cho dù các luận điểm ấy sai đi chăng nữa, thì đó vẫn là việc anh trình bày quan điểm cá nhân trong phạm vi quyền tự do ngôn luận được pháp luật thừa nhận. Anh không có tội.


Có một điều lạ là vụ án này bắt đầu từ hai bao cao su nhưng đã nhanh chóng chuyển thành vụ án chính trị. Và có vẻ như hai bao cao su đầy tai tiếng chưa đủ bôi nhọ anh nên người ta đi khai thác đời tư của anh, xâm xỉa vào việc gia đình anh theo hướng xuyên tạc, bịa đặt. Rồi có kẻ hèn hạ còn mang cả hình thể anh ra giễu. Sao họ không nói đến tư thế hiên ngang, đĩnh đạc của anh khi ra tòa sơ thẩm. Nhưng ngược lại những gì người ta muốn, càng tìm cách bôi nhọ Cù Huy Hà Vũ bao nhiêu thì uy tín của anh càng lớn, hình ảnh anh càng sáng chói bấy nhiêu.


Hơn ai hết, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà hiểu rõ bản chất của hai bao cao su ấy là gì. Chị hiểu chồng nên không hề vương một chút ghen tuông mà làm tất cả để bảo vệ danh dự cho chồng. Cùng với Cù Thị Xuân Bích, hai người phụ nữ vốn yếu đuối, mau nước mắt đã vụt đứng dậy, can đảm khác thường để làm tất cả cho chồng, cho anh của mình, cho dòng họ mình và cao cả hơn, cho chính nghĩa thắng gian tà.


Có thể nói, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều công lao đóng góp cho tiến trình xây dựng một Nhà nước pháp quyền. Cho dù nền pháp luật hiện hành còn những bất cập nhưng chỉ cần được tôn trọng cũng đã dễ thở hơn cho dân rồi. Chỉ tiếc rằng những người thực thi pháp luật đã ngang nhiên chà đạp lên nó. Lâu nay, người dân ta đã quen với luật bất thành văn. Hễ cứ ai là người của Đảng, của Nhà nước dù là cấp phường xã, thậm chí là vị tổ tưởng dân phố nói là phải nghe, phải sợ không cần biết mấy ông ấy dựa trên cơ sở nào, nghị quyết nào, có phù hợp với pháp luật hay không. Nhờ có Cù Huy Hà Vũ, rất nhiều người đã hiểu ra quyền công dân của mình được làm gì và không được làm gì. Hóa ra, trước pháp luật, mình cũng được bình đẳng với cả chủ tịch nước, với thủ tướng chính phủ. Hóa ra, mình có thể nói ra những gì mình nghĩ dù có khác với ông chủ tịch xã hay ông bí thư chi bộ. Anh đã giúp cho rất nhiều người vượt lên nỗi sợ hãi. Nếu ai xâm phạm, cản trở quyền công dân của họ thì họ đã biết đứng lên đòi hỏi. Quan hệ giữa người dân với chính quyền cũng được cởi mở hơn.


Cù Huy Hà Vũ hẳn nhận ra rất rõ điều đó cho nên dù biết mình không có tội nhưng anh sẵn sàng chấp nhận hy sinh. Như em sinh viên Nguyễn Anh Tuấn vẫn hằng tin “không có hạnh phúc nào giá rẻ cả”.

Anh thừa biết, nếu tỏ ra ăn năn hối cải (giả vờ cũng được), xin hưởng khoan hồng thì án sẽ nhẹ đi rất nhiều. Nhưng với khí tiết kẻ sĩ anh sẽ không bao giờ làm điều đó, vì danh dự của mình, vì lòng tin của đồng bào gửi gắm nơi anh.

Chưa ai có thể khẳng định được kết quả phiên tòa phúc thẩm ngày mai sẽ ra sao. Chỉ biết rằng qua việc thăm dò ý kiến của trang web Vụ án Cù Huy Hà Vũ thì 94% cho rằng Ts Cù Huy Hà Vũ vô tội. Và theo Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thì Nhà thơ Bằng Việt từng học luật ở Liên Xô (cũ), nguyên thành ủy viên kiêm Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và hiện đang tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liện hiệp VHNT Hà Nội, nói: “Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn”. Anh khẳng định: “Ngu xuẩn, không thể dùng chữ nào khác”

Vâng, đồng bào của Cù Huy Hà Vũ mong muốn anh được tuyên bố vô tội nhưng hy vọng này có vẻ mong manh vì có thể do cay cú, do cố chấp mà người ta sẵn sàng quên đi lợi ích đại cục.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì hình ảnh Cù Huy Hà Vũ hiên ngang, đầy khí phách trong phiên tòa phúc thẩm ngày mai là một điều chắc chắn.

1/3/2011

Nguyễn Tường Thụy
nguyentuongthuy.wordpress.com

Không có nhận xét nào: