Pages

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Trông đợi gì ở nhiệm kỳ thứ 2 của TT Obama?



Cử tri Mỹ mong muốn và kỳ vọng gì trong nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Obama.
RFA PHOTO
Cô Alli McCracken đang trả lời phỏng vấn RFA tại Washington DC hôm 09-01-2013.
Chân Như: Hòa Ái và Chân Như kính chào tái ngộ quý khán thính giả của đài ACTD.
Hòa Ái: Thưa quý vị, trong lần tường trình trước, chúng tôi gởi đến quý vị những chia sẻ của các cử tri Hoa Kỳ về cảm nghĩ của họ dành cho Tổng thống Barack Obama trong 4 năm vừa qua. Bên cạnh những ý kiến cho rằng nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Obama đã không mang đến sự thay đổi nào cho quốc gia, đa số cử tri mà chúng tôi gặp gỡ đều tỏ ý hài lòng với những gì Tổng thống đã làm được trong thời gan 4 năm. Họ cho biết cần kiên nhẫn hơn và trông chờ trong 4 năm tới Tổng thống Obama sẽ hoàn tất những kế hoạch đang còn dở dang.
Chân Như: Chân Như xin tiếp lời chị Hòa Ái, để tìm hiểu thêm vì sao cử tri Hoa Kỳ lại kiên nhẫn dành cho vị Tổng thống thứ 44 này thêm một nhiệm kỳ nữa thì Hòa Ái cùng Chân Như mời quý vị cùng đến với một số những chia sẻ mà chúng tôi có dịp tiếp chuyện với họ.

Giảm ngân sách quốc phòng


Tôi hy vọng Tổng thống sẽ đầu tư nhiều hơn nữa cho quốc gia thay vì đổ tiền vào quốc gia thay vì đổ tiền vào quốc phòng.
Alli McCracken
Hòa Ái: Cử tri Rocky Twyman cho biết sẽ tham gia vận động Tổng thống có thêm nhiều chương trình hỗ trợ cho những nạn nhân của cơn bão Sandy. Ông Rocky Twyman nói:
Rocky Twyman: “Tôi nghĩ nhiệm kỳ tới đây của Tổng thống sẽ rất khó khăn. Tôi rất khó chịu khi họ đã không vận động gây quĩ giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn ở New York và New Jersey sau cơn bão Sandy vừa qua. Tôi có bạn bè và họ hàng hiện đang chịu đựng trong những vùng bị ảnh hưởng thiên tai nặng nề. Chính phủ Hoa Kỳ trợ giúp cho Haiti còn nhanh hơn là cứu trợ cho người dân các vùng ở mạn Đông. Tôi sẽ cầu nguyện. Chỉ có lời cầu nguyện là sức mạnh trong mọi sự.”
Hòa Ái: Cử tri trẻ tuổi Alli McCracken bày tỏ sự trông đợi Tổng thống Obama sẽ có những chính sách tập trung vào đầu tư nhiều hơn nữa cho quốc gia hơn là tập trung ngân sách vào quốc phòng như trong thời điểm nhiệm kỳ đầu tiên. Cô Alli cho biết:
000_Was7188030-250.jpg
Tổng thống Barack Obama tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 14-01-2013. AFP PHOTO.
Alli McCracken:“Tôi hy vọng là Tổng thống Obama sẽ thực hiện những gì ông hứa trong năm 2008. Ngày hôm nay, thực sự niềm tin của tôi hoàn toàn bị sụp đổ vì Tổng thống Obama bổ nhiệm ông Brennan làm giám đốc CIA là người có quyền để quyết định mạng sống của người hác khi ngày nay tung ra chiến dịch bênh vực cho hành động sử dụng máy bay tự chế drone để sát hại. Điều đó thiệt kinh khủng. Trong 4 năm qua, tôi nhận thấy chúng tôi không muốn bị thế giới ghét bỏ nên tôi hy vọng quân lính sẽ trở về nhà và Tổng thống sẽ đầu tư nhiều hơn nữa cho quốc gia thay vì đổ tiền vào quốc gia thay vì đổ tiền vào quốc phòng. Tôi hy vọng Tổng thống phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề này.”

Hy vọng nhiều việc làm

Hòa Ái: Còn cử tri Jessica Gillen thì hy vọng gì ở Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ thứ hai tới đây?
2b-250.jpg
Cô Jessica Gillen đang trả lời phỏng vấn RFA tại Washington DC hôm 09-01-2013. RFA PHOTO.
Jessica Gillen:“Trong 4 năm tới, tôi cầu mong Tổng thống sẽ lãnh đạo một cách sáng suốt để quốc gia được ổn định hơn. Tôi nhận thấy hiện giờ vật giá đắt đỏ ở nhiều nơi khiến cho nhiều người phải tập trung tìm công ăn việc làm. Tôi hy vọng rằng Tổng thống sẽ mang lại sự ổn định cũng như hững giá trị quan trọng trong cuộc sống.”
Hòa Ái: Cử tri Ivy Robinson mà chúng tôi tiếp xúc tỏ ra rất đồng cảm với những gì Tổng thống Barack Obama đã làm được cũng như chưa làm được cho quốc gia. Cô vẫn tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, Tổng thống sẽ mang lại nhiều kết quả thay đổi tốt hơn. Tuy nhiên, cô Ivy Robinson kỳ vọng Tổng thống hãy hành động nhiều hơn là những bài diễn thuyết hoa mỹ.

Tôi hy vọng rằng Tổng thống sẽ mang lại sự ổn định cũng như hững giá trị quan trọng trong cuộc sống.
Jessica Gillen
Ivy Robinson: “Trong 4 năm qua, tôi hiểu là “Thành Rome không thể xây xong trong 1 ngày” và thật sự Tổng thống Obama rất cần thời gian để hoàn thành nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, hiện nay, Hoa Kỳ đang gặp nhiều khó khăn và dân chúng rất cần sự trợ giúp của Tổng thống. Họ không cần những lời nói hoa mỹ mà họ cần những hành động thiết thực. Tôi nhận thấy cầu nguyện là yếu tố quan trọng. Tôi cảm thấy vấn đề không phải là chính trị hay chính trị gia mà phải là phục vụ đất nước, giúp đỡ những người nghèo khó, những người vô gia cư. Tôi tin là lời cầu nguyện sẽ thay đổi tất cả.”
Hòa Ái: Quý khán thính giả vừa gặp gỡ với 4 cử tri Hoa Kỳ cùng những kỳ vọng của họ đối với Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ 4 năm kế tiếp.
Chân Như: Trong lần tường trình sau, Chân Như cùng Hòa Ái sẽ gửi đến quý vị những suy nghĩ và chia sẻ của các cử tri người Mỹ gốc Việt khi mà chỉ còn một tuần nữa là đến ngày Tổng thống Obama tuyên thệ nhận lãnh trách nhiệm cho nhiệm kỳ thứ 2. Mời quý vị đón theo dõi. Hòa Ái và Chân Như xin tạm dừng tại đây và hẹn tái ngộ cùng quý vị.

Không có nhận xét nào: