Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Bất chấp Mỹ, Trung Quốc tiếp tục làm đảo nhân tạo ở biển Đông

WASHINGTON (NV) .- Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ lập lại lời kêu gọi Trung Quốc dừng ngay việc xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông trong khi cam kết gia tăng các giao tiếp quân sự với Bắc Kinh.

 Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đón Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tại Ngũ Giác Đài hôm 11 tháng Sáu. (Hình: Getty Images)

Hôm Thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter gặp Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Fan Changlong (Phạm Trường Long) tại Ngũ Giác Đài trong chuyến thăm viếng được giới bình luận chú ý nhiều trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo thông tấn Reuters, lập lại những quan ngại của Hoa Kỳ về tình hình an ninh ổn định ở Biển Đông, ông Carter yêu cầu Trung Quốc và các nước đang tranh chấp dừng ngay các hoạt động làm đảo nhân tạo ở đó. Đồng thời, không quân sự hóa khu vực tranh chấp và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình theo thông lệ quốc tế.

Ông Carter cũng xác nhận lại những thỏa thuận mà Hoa Kỳ đạt được với Trung Quốc từ Tháng 9 năm ngoái nhằm giảm thiểu những nguy cơ tai nạn khi máy bay quân sự của hai bên bay gần nhau, theo bản tin của Ngũ Giác Đài.

Không lùi bước trước những đòi hỏi của Mỹ, Phạm Trường Long nói với ông Carter rằng những gì Trung Quốc đang làm tại vùng biển Trường Sa là “hợp pháp” vừa là để “nâng điều kiện sống” cũng như “bảo vệ chủ quyền tốt hơn”. Ông này nói Trung Quốc có quyền “xây dựng và điều động lực lượng quân sự” ở lãnh thổ của mình.

Trong một bản tin trên Tân Hoa Xã tường thuật cuộc gặp mặt nói trên, ông Phạm Trường Long đòi Hoa Kỳ giảm thiểu các hoạt động quân sự trên Biển Đông. Điều này chứng tỏ hướng đề nghị xuống thang căng thẳng tại khu vực Biển Đông không được Bắc Kinh đáp ứng.

Cuộc thăm viếng nước Mỹ của phái đoàn ông Phạm Trường Long bao gồm thăm viếng một số căn cứ quân sự, họp với Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Cố vấn An ninh của Tòa bạch Ốc Susan Rice.

Phó đại sứ Trung Quốc ở Washington DC cho hay một phần chuyến thăm viếng của phái đoàn Phạm Trường Long là chuẩn bị cho chuyến thăm viếng nước Mỹ của chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9 tới đây.

Các tin tức gần đây cho thấy Trung Quốc vẫn hối hả xây dựng các cơ sở, dinh thự trên 7 bãi đá ngầm tại Trường Sa gồm cả phi trường đài 3km cho những phi cơ quân sự cỡ lớn. Phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ đã nhìn thấy hai khẩu đại bác tự hành mà Trung Quốc đã mang đến một đảo nhân tạo rất gần với một đảo nhỏ của Việt Nam.

Ngày Thứ Sáu 12/6/2015, một tờ báo điện tử ở Malaysia có một bài bình luận với ý định thăm dò ý kiến là bây giờ đã đến lúc đổi tên “Biển Nam Trung Hoa” thành “Biển Đông Nam Á” hay chưa.

Bãi đá ngầm Gạc Ma mà Trung Quốc cướp của Việt Nam năm 1988 nay đã biến thành đảo nhân tạo với các sơ sở doanh trại đang được xây dựng gấp rút. (Hình: Philstar)

Việt Nam gọi là Biển Đông, Philippines gọi là biển Tây Philippines. Nếu đổi tên quốc tế thành “Biển Đông Nam Á” thì nó là một cái tên “trung lập” vì nằm giữa nhiều nước ở khu vực, thay vò gọi là “Biển phía nam nước Trung Hoa” như thói quen từ mấy chục năm qua. 

Với sức mạnh quân sự ngày một hùng mạnh từ các số tiền khổng lồ hàng năm đầu tư sản xuất máy bay, máy bay không người lái, chiến hạm, hỏa tiễn và các phương tiện chiến tranh khác, sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngày càng bỏ xa các nước nhỏ phía nam mà người ta có thể nhìn thấy qua các hành động của họ trên Biển Đông.

Việt Nam tuyên bố chủ quyền ở các vùng Trung Quốc đang làm đảo nhân tạo ở Trường Sa nhưng chỉ phản đối suông. Philippines phản ứng mạnh bạo hơn Việt Nam nhưng cũng chỉ dừng lại ở một vài chuyến bay thám thính và kiện tụng tại tòa án quốc tế mà người ta biết Bắc Kinh coi như không có. (TN)

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: