Pages

Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Gia đình tiếp tục xin cho ông Hà Vũ tại ngoại


Thân nhân TS luật Cù Huy Hà Vũ cho hay tiếp tục xin bảo lãnh tại ngoại cho ông, đồng thời yêu cầu một số đài báo hải ngoại tham gia tố tụng.

Vợ ông Vũ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, cùng hai luật sư Trần Đình Triển và Trần Lâm, đã chính thức được chuẩn thuận làm luật sư bào chữa cho ông.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào thì phiên tòa xét xử ông Cù Huy Hà Vũ tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự sẽ được tổ chức.

Từ Hà Nội, bà Dương Hà cho BBC biết: "Tháng trước, khi làm thủ tục bào chữa cho anh Vũ, tôi được thẩm phán chánh án cho biết là sẽ xử trước Tết Âm lịch (03/02)."

"Thế nhưng nay hỏi lại, thì họ nói phải tiếp tục chờ, nên thực sự cũng chưa chắc chắn phiên tòa sẽ diễn ra khi nào."

Hiện bà Nguyễn Thị Dương Hà và em gái ông Cù Huy Hà Vũ là bà Cù Thị Xuân Bích đã gửi đơn xin bảo lãnh tại ngoại lần hai tới cơ quan chức năng cho ông Vũ, sau khi lá đơn lần thứ nhất không có phản hồi.

Bà Hà cho biết: "Tới nay, quá trình điều tra có thể nói đã hoàn tất, cơ quan công an không cần thiết phải giam giữ anh Vũ nữa. Hơn nữa, chồng tôi bị bệnh tim bẩm sinh, sức khỏe đang ngày càng xấu, nên chúng tôi muốn được bảo lãnh anh về nhà chăm sóc."

Trong đơn xin ký ngày 30/12, thân nhân của ông Vũ cam kết sẽ "thường xuyên giám sát" ông và bảo đảm rằng ông có mặt tại tòa khi có giấy triệu tập.

Với tư cách luật sư bào chữa, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã có năm cuộc tiếp xúc ngắn với ông Hà Vũ, mỗi lần theo bà là chừng một tiếng đồng hồ.

Đề nghị Chủ tịch nước tham gia tố tụng
Trong một cuộc tiếp xúc hôm 27/12, LS Hà đã ghi lại đề nghị của ông Cù Huy Hà Vũ gửi tới Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

TS Hà Vũ đề nghị ông chủ tịch, với tư cách người thay mặt Nhà nước CHXHCN Việt Nam, để "bảo vệ quyền lợi hợp pháp" của Nhà nước mà ông Vũ bị tố cáo đã xâm hại.

Đề nghị này, theo LS Dương Hà, là hợp lý, vì "không có người bị hại thì không có vụ án".

Ông Cù Huy Hà Vũ cũng yêu cầu một số báo đài đặt tại hải ngoại - như ban tiếng Việt Đài Châu Á Tự do (RFA) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA); và bà Trâm Oanh thuộc Tổ chức Phóng viên không Biên giới, tham gia tố tụng vì trong 10 tài liệu dẫn ra trong cáo trạng buộc tội ông Vũ có các bài phỏng vấn của ông dành cho các đài này.

Được biết tới nay, chưa có phản hồi từ các đài RFA và VOA, nhưng bà Trâm Oanh đã đồng ý nhận lời.

Theo bà Dương Hà, ông Hà Vũ sẽ tiếp tục mời ban quản trị trang tin Dân Luận tham gia tố tụng, vì bài viết của ông trên trang này cũng bị cho là chứng cứ để buộc tội ông.

TS luật Cù Huy Hà Vũ, người từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã bị tạm giữ hành chính vì ở chung phòng với một phụ nữ trong một khách sạn tại TP Hồ Chí Minh ngày 05/11/2010.

Sau đó ông bị bắt khẩn cấp do “có nhiều tài liệu có nội dung chống nhà nước Việt Nam” và tới hôm 16/12, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố ông Vũ về tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, theo Khoản 1, điểm C, điều 88, Bộ luật Hình sự.

Nếu bị xử là có tội, ông Vũ có thể bị kết án từ 3-10 năm tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét