Pages

Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Sắp xử phúc thẩm giáo dân Cồn Dầu




Vụ lộn xộn ở Cồn Dầu xảy ra hồi tháng 5/2010



Phiên xử phúc thẩm năm giáo dân Cồn Dầu sắp diễn ra vào thứ Tư 26/01, cùng thời điểm với phiên tòa xử nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi.

Luật sư của bốn giáo dân đang thi hành án treo tại giáo xứ Cồn Dầu và một giáo dân đang bị tù giam nói phiên phúc thẩm sẽ diễn ra vào sáng thứ Tư tại Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Văn Đông cho hay ông là luật sư duy nhất tham gia tố tụng vụ án đã từng gây sóng gió ở Đà Nẵng hồi năm ngoái.

Bốn giáo dân hiện đang bị tù treo là các ông bà: Lê Thanh Lâm, Trần Thanh Việt, Nguyễn Thị Thế và Nguyễn Hữu Liêm.

Những người này bị án tù từ 9 tháng đến một năm, cho hưởng án treo, vì tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ trong phiên sơ thẩm ngày 27/10/2010.

Hai người khác cùng bị mang ra tòa trong vụ Cồn Dầu là ông Nguyễn Hữu Minh và bà Phan Thị Nhẫn lãnh án 12 tháng và 9 tháng tù giam.

Luật sư Đông cho biết bà Nhẫn cũng đã làm ơn kháng án nên sẽ được xử phúc thẩm, còn ông Minh không kháng cáo.

Ông Nguyễn Hữu Minh bị quy là "người cầm đầu vụ gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ" nên lãnh án nặng nhất.

Nguyên nhân đất đai

Trong vụ lộn xộn tại giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng hồi tháng 5/2010, ngoài sáu người bị khởi tố, giáo dân Nguyễn Thành Năm đã chết sau khi bị công an bắt.

Diễn biến liên quan tới những tố cáo về việc chính quyền địa phương ngăn chặn đám tang của cụ Maria Đặng Thị Tân hôm 04/05.

Gia đình bà Tân muốn chôn cất bà tại nghĩa trang Cồn Dầu, nhưng chính quyền địa phương nói đã thông báo đây là "khu vực giải tỏa thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân, không được chôn cất, nhằm đảm bảo tiến độ của dự án".

Công an đãđược huy động để giải tỏa, dẫn tới đụng độ bằng vũ lực.

Sau vụ này, hàng chục người đã trốn khỏi Việt Nam sang Thái Lan xin tỵ nạn chính trị.

Vụ Cồn Dầu khiến nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng chỉ trích chính phủ Việt Nam "đàn áp tôn giáo".

Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng nguyên nhân sâu xa của vụ này là tranh chấp đất đai chứ yếu tố tôn giáo không phải quan trọng nhất.

Quan điểm này được phản ánh trong một điện tín của đại sứ quán Mỹ gửi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, mới bị rò rỉ qua trang mạng Wikileaks.

Xét xử ông Vi Đức Hồi

Trong khi đó, tin cho hay nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi sắp phải ra tòa ngày 26/01 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.



Ông Vi Đức Hồi từng là giám đốc trường Đảng



Ông Hồi bị bắt tại tư gia ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, hôm 27/10/2010 với lệnh tạm giam bốn tháng.

Hiện ông đang bị giam tại trại giam Yên Trạch, Lạng Sơn.

Hồi năm 2009, ông Hồi, 56 tuổi, từng được trao giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vì các đóng góp cho phong trào dân chủ.

Ông Vi Đức Hồi gia nhập Đảng Cộng sản năm 1980 và từng làm giám đốc trường Đảng tại huyện Hữu Lũng.

Từ năm 2006, ông bắt đầu viết nhiều bài báo chỉ trích đảng - ban đầu bằng bút danh, sau đó dùng tên thật khi ông bị khai trừ khỏi đảng năm 2007.

Tổ chức Human Rights Watch nói ông đã nhiều lần bị đưa ra "đấu tố" ở địa phương, và vợ của ông cũng bị khai trừ đảng vì không chịu lên án chồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét