Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Chưa vụ tham nhũng nào xử lý người đứng đầu


Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam – Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng Phan Bá cho rằng TP HCM vẫn chưa có vụ nào xử lý người đứng đầu để xảy ra tham nhũng.
Ông Bá đưa ra nhận xét trên tại hội nghị tổng kết công tác chống tham nhũng (PCTN), lãng phí năm 2010 và triển khai công tác năm 2011 do Ban Chỉ đạo PCTN TP HCM tổ chức ngày 15/2.



Bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ tháng 2/2009. Ảnh: PCông



“Hiện trên cả nước mới chỉ có 25 đơn vị phát hiện ra tham nhũng trong đơn vị mình. Điều đó cho thấy việc tự phát hiện tham nhũng là một việc rất khó, đòi hỏi các đơn vị phải tự nâng cao ý thức tự giác thì mới thực sự hiệu quả” - ông Bá nói.

Báo cáo của TP HCM năm 2010 cho hay, tòa án đã xử 19 vụ với 47 bị cáo về tội tham nhũng, nhưng ông Bá cho rằng báo cáo này không đề cập đã xử lý bao nhiêu người đứng đầu nơi xảy ra các vụ tham nhũng.

Theo ông Nguyễn Thế Thông, phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo PCTN thành phố, công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục có những chuyển biến tích cực nhưng “tham nhũng vẫn còn phức tạp”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCTN TP HCM, các hành vi tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, môi giới hối lộ vẫn còn xảy ra ở nhiều lĩnh vực như đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, quản lý hộ tịch, thương mại, tài chính.

Báo cáo cũng cho hay tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, làm khó người dân và doanh nghiệp chưa giảm đáng kể. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở, lỏng lẻo. Cải cách hành chính còn chú trọng cải cách về thủ tục, chưa chú trọng đúng mức về đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tinh thần thái độ phục vụ. Tiến độ điều tra, xét xử một số vụ án tham nhũng và giải quyết một số tin tố giác tội phạm tham nhũng còn chậm…

Thực hiện chưa nghiêm

Theo ông Phan Bá, cần đẩy mạnh việc kiểm tra các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Thực tế vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa triển khai hoặc làm không tốt việc công khai minh bạch trong hoạch định chính sách, xây dựng và thực hiện pháp luật, vẫn chưa có báo cáo cụ thể về việc nhận quà, tặng quà… Ngoài ra, cần bảo vệ cho được người tố cáo tiêu cực.

“Ai cũng muốn chống tham nhũng hiệu quả nhưng quy định của Nhà nước về các giải pháp phòng ngừa lại thực hiện chưa tới, không nghiêm” – ông Bá nhận định.

Ông cũng cho hay trong năm nay, Liên hợp quốc sẽ cử đoàn khảo sát việc thực thi công ước PCTN tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí kiến nghị Ban chỉ đạo PCTN Trung ương tham mưu cho được công tác chống lãng phí vì số tiền nếu thất thoát còn lớn hơn cả tham nhũng.

“Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư, Cục Thuế và một số sở, ngành liên quan tập trung quản lý tài sản công thật hiệu quả chứ không chỉ gói gọn trong “quản lý đúng quy định”. Đồng thời phải quản lý chặt chẽ đầu tư công vì quản lý đầu tư công để mất uy tín là mất nhiều thứ” – ông Trí nhấn mạnh.

Ông cũng kiến nghị Ban chỉ đạo trung ương có hướng dẫn cụ thể hơn, đơn cử như quy định chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức. Theo ông Trí, “có một số vị trí không lấy người đâu ra để luân chuyển, mặt khác quy định 3 năm chuyển đổi một lần đôi khi chưa quen việc lại phải làm việc mới, cần xem xét có thể nâng lên 5 năm”.

Cũng tại hội nghị, ông Lâm Đình Chiến – Chánh Thanh tra TP – cho biết báo cáo kết quả kê khai tài sản năm 2010 cho thấy còn 5 quận, huyện và 4 sở, ngành chưa thực hiện.

Theo Pháp luật TP HCM, Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét