Pages

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Lạm Phát Tăng Phi Mã, Kinh Doanh Nhỏ Thê Thảm

HANOI -- Trong khi Việt Nam đang chống chọi với mức lạm phát gia tăng, nhiều doanh nghiệp nhỏ và trung bình của họ cũng đang vật lộn để sống còn trong cuộc chiến.

Ngô Thị Báu, tổng giám đốc của Nguyen Tam Foce Garment, tạp chí chuyên về khách tiêu thụ Việt Nam qua nhiều năm là một trong 100 danh hiệu mạnh nhất của Việt Nam. Năm nay, thu nhập giảm sút dẫn đến việc bà Báu phải sa thải 60% công nhân có trụ sở tại Sài Gòn số người lên tới 400.

Doanh nghiệp của bà đã bị thiệt hại nặng nề do giá hàng hóa ngày càng cao và lãi suất lên như hỏa tiễn -- tăng tới 20% -- mà những người vay mượn hiện nay phải đương đầu. Bà Báu cho biết rằng, “Thật không thể nào có thể kiếm lời được trong ngành sản xuất.”

Khó khăn của các kinh doanh nhỏ, như trong 10 năm qua họ đã trở thành một phần quan trọng của kinh tế Việt Nam. Họ chiếm 96% tất cả các công ty hãng xưởng và chiếm 40% tổng sản lượng nội địa, theo Hội Hãng Nhỏ và Trung Bình cho biết.

Bà Báu nói rằng thương vụ tại công ty của bà xuống giốc vì người đã bỏ qua những mặt hàng không cần thiết và bị buộc phải chi tiêu nhiều hơn cho các nhu cầu căn bản. Lạm phát hàng năm vào tháng 6 lên gần tới 21%.

Trong tháng 5 và tháng 6, phí tổn thực phẩm tăng gần 30% từ một năm trước, trong khi lệ phí chuyên chở gia tăng gần 20%. Thương vụ bán lẻ trên toàn quốc tăng gần 6.4% trong thời gian từ tháng 1 tới tháng 5, không tính lạm phát, theo phúc trình của truyền thông nhà nước cho biết. Trong năm 2010, thương vụ bán lẻ toàn quốc gia tăng 24.5%.

Nguồn Việt Báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét