Pages

Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Philippines cáo buộc Trung Quốc vi phạm thô bạo thỏa thuận ký với ASEAN

RFA 06.07.2011
Hôm nay, Philippines lên tiếng cáo buộc Trung Quốc vi phạm thô bạo thoả thuận ký năm 2002 giữa TQ và ASEAN nhằm ngăn chặn các vụ xung đột tại quần đảo Trường Sa có tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết vụ đối đầu mới nhất tại quần đảo trên Biển Đông gần bờ biển của Philippines là thách thức nghiêm trọng nhất đối với những nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp một cách hoà bình kể từ năm 1995, thời điểm Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng đảo chìm Mischeif mà Manila tuyên bố chủ quyền.
Philippines cho biết họ có tài liệu chứng minh từ tháng 2 tới nay, có ít nhất 6 lần tàu TQ xâm nhập vào các khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền bên trong và gần quần đảo Trường Sa. Vụ nghiêm trọng nhất là vào hôm 25 tháng 2, tàu hải quân Trung Quốc nổ súng uy hiếp đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực đảo san hô Jackson mà Manila tuyên bố chủ quyền.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố chính phủ ông đang chuẩn bị trình phản đối của Philippines ra trước LHQ. Lực lượng hải quân của Philippines không thể so với trang bị hiện nay của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc, nên Manila được nói phải tận dụng biện pháp ngoại giao để tranh đấu với Bắc Kinh. Ngoại trưởng Philippines, Alberto del Rosario, cũng lên tiếng yêu cầu các quốc gia có tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông phải tuân thủ luật quốc tế nhằm tránh đối đầu vũ trang.
Sự có mặt quân sự của Hoa Kỳ ở vùng Biển Đông có thể giúp bảo vệ quyền lợi của các nước nhỏ hơn. Đây là phát biểu của phía Philippines ngày hôm nay, khi mà Trung Quốc gây sức ép tuyên bố chủ quyền ở các vùng quần đảo gây ra tranh cãi lâu nay.
Các vùng đảo ngoài Biển Đông này được cho là có nhiều nguồn trữ lượng dầu khí thiên nhiên.
Cho đến lúc này, thì Trung Quốc là quốc gia tuyên bố chủ quyền nhiều nhất với khoảng 1,7 triệu km vuông vùng biển bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với hình dạng chữ U (hay còn gọi là tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò ngoài Biển Đông).
Theo lời Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin thì Hoa Kỳ có thể góp phần vào sự ổn định, an toàn, tự do của vùng biển này, nơi nhộn nhịp thứ hai trên thế giới.
Manila tổng cộng đã 6 lần cáo buộc Trung Quốc thâm nhập vùng lãnh hải của mình.
Hoa Kỳ hiện có những căn cứ ở khu vực Đông Á cho phép tàu chiến và máy bay hoạt động và tập trận với các nước đồng minh Đông Nam Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét