Pages

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Bộ Tài chính làm nhẹ tranh cãi về giá xăng

Giá xăng dầu được dư luận Việt Nam quan
 tâm nhiều
Trước các tuyên bố đối lập nhau trên báo những ngày qua, đến lượt Bộ Tài chính phát biểu rằng không có bất đồng giữa hai bộ quanh việc điều hành giá xăng dầu.
Một thông cáo đăng trên trang web Bộ Tài chính hôm 24/09 nói lãnh đạo cao nhất của hai bộ đều có "nhận thức chung" và "không hề có chuyện bất đồng".

Đáng chú ý, thông cáo này nói quyết định giảm giá xăng hôm 26/08, khiến người của Bộ Công thương phản ứng, đưa ra sau bàn bạc của hai bộ trưởng của hai bộ.

Những ngày gần đây, tân Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã có những chỉ trích công khai với Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.
Ông Huệ cho rằng Petrolimex không nói thật về tình hình kinh doanh.

Chỉ trích nhau

Ông Huệ nói “các doanh nghiệp không khó khăn như họ kêu ca, Petrolimex ngoài khoản lãi định mức 300 đồng/lít, theo số liệu hải quan, còn dôi ra một khoản 780 đồng/lít”.

Tại hội thảo ngày 20/9 do ông Huệ chủ trì, ông cũng phê phán Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Petrolimex về phương thức tính lợi nhuận.
"Tôi không chấp nhận cách lý giải của Petrolimex"
Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ
"Dù phương thức kinh doanh, hạch toán kiểu nào thì tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp vẫn phải báo cáo được các mặt hàng, cụ thể là xăng và dầu đang lỗ hay lãi và lỗ, lãi bao nhiêu."
"Tôi không chấp nhận cách lý giải của Petrolimex,” Bộ trưởng Huệ bình phẩm.
Nhưng 24 tiếng sau, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Petrolimex, người bị Bộ trưởng Vương Đình Huệ chỉ trích tại hội thảo, đã tiếp xúc với truyền thông để phản bác.
Ông Bảo nói ông không biết gì về con số lãi mà Bộ trưởng Huệ đưa ra.
"Nếu đúng như chúng tôi lãi lớn như thế, tôi sẽ xin giảm hẳn 1000 đồng/lít."
Tổng Giám đốc Petrolimex, Bùi Ngọc Bảo
"Không có chuyện trước khi giảm giá, Petrolimex lại lãi lớn tới, lại siêu lợi nhuận đến như vậy. Nếu đúng như chúng tôi lãi lớn như thế, tôi sẽ xin giảm hẳn 1000 đồng/lít," ông Bảo tự tin.
Trong cuộc tranh cãi chưa có hồi kết này, Bộ Công thương tỏ ra không đồng ý với quyết định giảm giá xăng của Bộ Tài chính.
Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cáo buộc việc giảm giá xăng không đúng với Pháp lệnh Giá và với Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.
Ông cảnh báo: "Điều này có thể dẫn tới nguy cơ vỡ toàn bộ hệ thống phân phối xăng dầu do Bộ Công Thương quản lý."
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, được dẫn lời nói bộ của ông sẽ "quyết tâm kiểm soát giá cả minh bạch nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của 84 triệu người dân" quanh mặt hàng xăng dầu.
Bộ Tài chính cho biết họ sẽ kiểm tra bốn doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về giá nhập khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét