Pages

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Bạc Hy Lai vắng họp gây đồn đoán

̣
Đoàn chủ tịch Quốc hội Trung Quốc ngày 8/3 vắng mặt Bí thư Trùng Khánh
Đồn đoán về sự sắp xếp nội bộ ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc lại một lần nữa nổi lên sau khi một chính trị gia có tiếng vắng mặt trong một cuộc họp quan trọng.
Ông Bạc Hy Lai, Bí thư thành ủy Trùng Khánh, không có mặt trong ngày họp hôm thứ Năm tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.
Trước đó, ông Bạc được trông đợi sẽ lên chức vụ cao cấp trong kỳ đại hội đảng vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, một vụ bê bối liên quan tới nhân vật dưới quyền ông, nguyên giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, đã gây ảnh hưởng không ít tới uy tín của ông bí thư.
Thông thường, ông Bạc Hy Lai ngồi họp Quốc hội bên cạnh các nhân vật khác trong dàn lãnh đạo Bộ Chính trị. Nhưng trong phiên họp gần đây nhất, chỗ của ông để trống.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc khi tường thuật quay cảnh ba vị lãnh đạo cao cấp nhất đang nghe đọc b́ao cáo, nhưng tránh chiếc ghế trống của ông Bạc Hy Lai.

Không bình luận
Trung tâm báo chí Quốc hội và đoàn đại biểu Trùng Khánh đều từ chối bình luận về việc vắng mặt của ông.
Phóng viên BBC Michael Bristow tại Bắc Kinh nói trong chính trường Trung Quốc, những việc như thế này đều gây ra đồn thổi mạnh mẽ.

Ông Bạc Hy Lai đã có mặt trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội
Hiện người ta đang đoán rằng có lẽ ông Bạc Hy Lai đã từ bỏ cuộc đua vào vị trí lãnh đạo cao cấp mà trước đó ông từng nhắm tới.
Tương lai của ông dường như cũng đang bấp bênh sau vụ Vương Lập Quân, người đã được ông nâng đỡ với tư cách lãnh đạo Đảng ở Trùng Khánh.
Ông Vương được khen ngợi vì đã chỉ đạo cuộc trấn áp tội phạm có tổ chức trong thành phố. Thế nhưng gần đây ông thôi chức và bị chuyển đi làm công tác khác.
Hôm 9/2 ông Vương Lập Quân vào trong Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô và chỉ đi ra vào hôm sau đó. Người ta cho rằng ông đã xin được tỵ nạn.
Ông Vương bị chính quyền bắt giữ khi từ trong lãnh sự quán bước ra. Giới chức cho hay ông đang bị điều tra và có thể bị trừng phạt.
Có tin nói một doanh nhân làm ăn thân với ông Vương vừa bị công an bắt hôm qua 7/3 ở Tứ Xuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét