Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Hợp Tác Đòi Hỏi Nhân Quyền, Ở Đây và Ngoại Quốc

PBD dịch(BBT HNSG2015)
Hôm Thứ Hai, Văn Phòng Giao Tế Công Cộng của Tòa Bạch Ốc đã tổ chức một buổi điều trần cho 165 người Mỹ gốc Việt từ 30 tiểu bang làm việc cho nhiều cộng đồng khác nhau nhằm phát huy nhân quyền, hợp tác toàn cầu, và các cơ hội cho người Việt hải ngoại.
Buổi điều trần này tôn vinh mối đoàn kết và đa dạng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Những người ra điều trần đã bày tỏ nguyện vọng nâng cao người Mỹ gốc Việt “trong cuộc sống hàng ngày”, nhân viên tiệm làm móng, tài xế xe buýt, nhân viên bưu điện, ngư dân, hoặc hàng ngàn người khác chăm chỉ làm việc ngày này sang ngày khác, nhưng vẫn để ý theo dõi sát tình hình ở quê nhà của họ, Việt Nam. Đây là các cộng đồng mà Tổng Thống của chúng ta đang tranh đấu để bênh vực cho họ qua việc làm của ông trong lãnh vực cải tổ y tế, tạo công ăn việc làm, và tăng cường kinh tế vào giai đoạn sống còn này cho giới trung lưu.


Quintan Wiktorowicz, Giám Đốc Cao Cấp Tổ Chức Hợp Tác Cộng Đồng trong Ban Nhân Viên An Ninh Quốc Gia, đã lên tiếng nhấn mạnh là đất nước chúng ta may mắn có các cộng đồng có thể tổ chức và vận động cho những vấn đề quan trọng hầu đem lại thay đổi, và đây cũng là đặc tính của người Mỹ. Ông ghi nhận là khi ông nói chuyện với người ngoại quốc thì họ lấy làm kinh ngạc trước việc giao quyền cho các cộng đồng khác nhau của chúng ta và thái độ cơ bản “có thể làm được”của họ đối với việc giải quyết khó khăn. Đây là một phần trong kinh nghiệm Mỹ Quốc từ hàng trăm năm trước. Đây là đặc điểm của xã hội dân sự tại Hoa Kỳ.
Tiến sĩ Wiktorowicz cũng nêu ra ba cấp giao tế với các cộng đồng: gầy dựng lòng tin; tham gia (lắng nghe và trao đổi ý kiến); và hợp tác với nhau. Buổi điều trần cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã chứng tỏ là Chính Phủ quyết tâm hợp tác với cộng đồng, để chúng ta cùng cùng xắn tay áo làm việc với nhau hầu giải quyết các vấn đề khó khăn. Tiến sĩ Wiktorowicz đã hùng hồn liên kết công cuộc tranh đấu cho các quyền ở ngoại quốc với kinh nghiệm Hoa Kỳ cho mỗi người tham gia buổi này để họ chuyển đạt các ý kiến đó về cộng đồng của họ.
Những người tham gia buổi này cũng được các diễn giả của Bộ Ngoại Giao trình bày về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Các diễn giả lỗi lạc này gồm Phụ Tá Bộ Trưởng Phòng Dân Chủ, Nhân Quyền, và Lao Động, Michael Posner, Giám Đốc Cơ Quan Hợp Tác Toàn Cầu, Thomas Debass, và Quyền Giám Đốc đặc trách Lục Địa Đông Nam Á thuộc Phòng Đông Á và Thái Bình Dương Sự Vụ, Eric Barboriak.
Phụ Tá Bộ Trưởng Posner ghi nhận rằng các vấn đề nhân quyền là thành phần then chốt trong các cuộc thảo luận đang tiếp diễn với Việt Nam. Các diễn giả thuộc Bộ Ngoại Giao của chúng ta nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục thúc đẩy Việt Nam về các vấn đề nhân quyền qua nhiều ngã khác nhau, kể cả cuộc Đối Thoại Nhân Quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hàng năm.
Cuộc đối thoại này là một bước đầu quan trọng để củng cố các nỗ lực của chính phủ nhằm mời các cộng đồng khác nhau tham gia. Hoa Kỳ có cộng đồng người Việt đông nhất ngoài Việt Nam. Theo kết quả kiểm kê dân số năm 2010, có hơn 1 triệu 550 ngàn người Việt cư ngụ tại Hoa Kỳ; tăng 38% kể từ năm 2000.
Đây là một cộng đồng đang tăng trưởng và có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, nghệ thuật, văn hóa, và xã hội Hoa Kỳ. Để hướng về tương lai, các buổi nói chuyện này đóng góp thêm rất nhiều giá trị cho các nỗ lực của chính phủ liên bang nhằm nâng cao nhân quyền, sức khỏe, giáo dục, và cải tiến phẩm chất cuộc sống của các cộng đồng người Việt ở đây và ở ngoại quốc.
Tuyet G. Duong là Cố Vấn về Dân Quyền và Di Trú cho Đề Xướng về Người Mỹ Gốc Á Châu và Người Đảo Thái Bình Dương của Tòa Bạch Ốc.
Trang Whitehouse:
http://www.whitehouse.gov/blog/2012/03/08/partnerships-human-rights-here-and-abroad#.T1kN9aM_j1U.facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét