Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Mỹ cung cấp vũ khí cho Israel để hoãn việc đánh Iran

Mỹ đề nghị cung cấp vũ khí tối tân cho Israel. Đổi lại, Israel cam kết không tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong năm nay.
Theo nguồn tin tình báo và tin của các nhà ngoại giao phương Tây giấu tên, trong chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Washington tuần này, chính phủ Mỹ đề nghị cung cấp cho Israel các loại bom tiên tiến có thể phá hủy hầm ngầm và máy bay tiếp nhiên liệu hoạt động tầm xa.

Chính quyền Mỹ đề nghị cung cấp cho Israel các loại bom tân tiến có thể phá hủy các mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất và máy bay tiếp nhiên liệu hoạt động tầm xa
Đổi lại, Israel sẽ chấp thuận hoãn ý định tấn công Iran đến năm 2013, sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Israel và cộng đồng quốc tế lo ngại chương trình hạt nhân của Iran thực chất là để phát triển vũ khí hạt nhân. Đây cũng là chương trình nghị sự hàng đầu trong các cuộc hội đàm giữa ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Washington tuần này.



Thủ tướng Israel trong cuộc gặp với Tổng thống Obama vào tháng 9/2010
Vào ngày 5/3, ông Netanyahu cho rằng các biện pháp trừng phạt Iran không có tác dụng và "không ai trong chúng ta có thể đợi lâu hơn nữa”.
Điểm khác biệt mấu chốt giữa Washington và Israel là thời điểm tấn công Iran.
Chính quyền Mỹ đề nghị cung cấp cho Israel những vũ khí cần thiết, trong đó có loại bom tân tiến hơn những loại bom Israel đang có, giúp nhà nước Do Thái tấn công các cơ sở của Iran ở dưới lòng đất.
Đầu tuần này, trang web Ynet đưa tin IMI, một trong những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Israel đã nâng cấp tên lửa dẫn đường MPR-500 thành vũ khí phá hầm ngầm có khả năng xuyên thủng những bức tường bê tông được gia cố và sàn nhà dày 200 mm.
Tuy nhiên, số liệu từ một cuộc thăm dò công bố hôm thứ Năm cho thấy cứ 10 người Israel thì có gần 6 người phản đối ý tưởng tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran mà không có Mỹ ủng hộ. Một cuộc thăm dò tương tự cho thấy hơn một nửa số người được hỏi tin tưởng ông Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak có thể xử lý các vấn đề Iran.
Động thái này diễn ra ngay sau khi nhóm P5+1 (gồm năm thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) đề xuất tiếp tục những cuộc đàm phán với Tehran về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Bee.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét