Pages

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Trung Quốc kêu gọi “gác lại bất đồng, cùng khai thác” ở Biển Đông

Trung Quốc vừa loan báo chủ trương “giải quyết thoả đáng” tranh chấp Biển Đông thông qua đàm phán và kêu gọi Washington “tôn trọng các lợi ích cốt lõi cũng như các mối quan ngại” của nước này, giữa lúc Mỹ đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng trong khu vực.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu với báo giới ngày 6/3
Trả lời phỏng vấn báo giới bên lề Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Trung Quốc khoá 11 hôm qua, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc “luôn chủ trương lấy sự thật làm cơ sở”, do các nước liên quan trực tiếp thông qua đàm phán giải quyết thoả đáng tranh chấp về Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) theo các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế.
“Trước khi giải quyết tranh chấp có thể "gác lại bất đồng, cùng khai thác", Trung Quốc cùng các nước liên quan đã đi đến hàng loạt nhận thức chung quan trọng về giải quyết hoà bình tranh chấp, thúc đẩy hợp tác thiết thực trên Nam Hải”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, Trung Quốc và các nước ASEAN đã đi đến nhất trí về phương châm chỉ đạo thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông. Ông cho rằng Trung Quốc và các nước liên quan có năng lực, có trí tuệ xử lý tốt vấn đề Biển Đông, cùng giữ gìn hoà bình và ổn định của vùng biển này.
Giới phân tích lưu ý Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực và thắt chặt thêm quan hệ với các láng giềng của Trung Quốc.

Tháng 1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiết lộ một chiến lược quốc phòng mới được giới phân tích coi là nhằm chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố “hoan nghênh Mỹ phát huy vai trò mang tính xây dựng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng mong Mỹ tôn trọng lợi ích và các quan tâm của Trung Quốc”.
“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ và các nước khác trong khu vực, sao cho vùng châu Á - Thái Bình Dương được ổn định và phát triển nhiều hơn… Bang giao Trung - Mỹ đã có nhiều tiến bộ, và Bắc Kinh hoan nghênh một vai trò xây dựng của Mỹ trong khu vực”, ông Dương nói.
ÔngDương Khiết Trì cho biết, trọng điểm công tác ngoại giao của Trung Quốc năm nay là phục vụ phát triển, giữ gìn hòa bình, thúc đẩy hợp tác.
Tuyên bố của ông Dương Khiết Trì được đưa ra 24 giờ sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng Bắc Kinh “phải tăng cường sức mạnh quân sự để giành phần thắng trong những cuộc chiến tranh cục bộ”.
Một ngày trước đó, chính quyền Bắc Kinh cũng tiết lộ con số gần 110 tỷ USD cho chi phí quân sự dự trù cho năm nay, tăng hơn 11% so với năm ngoái.
Đà gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong thời gian gần đây đã làm cho các láng giềng của Trung Quốc hết sức lo ngại vì song song với đà tăng đó, Bắc Kinh ngày càng quyết liệt hơn trong các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
Việt Hà
Theo Xinhua, AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét