Pages

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

VN - Israel muốn có Hiệp định Thương mại tự do

Bộ trưởng Nông nghiệp Israel trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 31/10
Việt Nam và Israel hy vọng sẽ có thể sớm đàm phán Hiệp định Thương mại tự do và thiết lập quỹ chung cho việc nghiên cứu, phát triển nông nghiệp, truyền thông hai nước cho biết.
Bộ trưởng Nông nghiệp Israel, ông Yair Shamir đã có gần một tuần làm việc tại Việt Nam và có nhiều cuộc gặp với các quan chức cấp cao như Chủ tịch Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát.


Cả hai bên đã nhấn mạnh rằng thỏa thuận này sẽ góp phần nâng cao mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học và quốc phòng, tờ này cho biết thêm.
Tờ Jerusalem Post ngày 4/11 dẫn lời người phát ngôn của ông Shamir nói Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, đã đề nghị hai bên sẽ đi đến thỏa thuận về tự do thương mại vào trước cuối năm 2014.
"Chính phủ Việt Nam đã bày tỏ nguyện vọng muốn tăng cường sự có mặt của các công ty Israel trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành thu nhập chính của Việt Nam, chiếm hơn 70% lao động cả nước," ông Shamir nói.
"Việc các công ty Israel gia tăng sự hiện diện trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam là minh chứng cho những tiềm năng kinh tế tại đây, vốn chi mới bắt đầu được tận dụng."
Trước đó, trong cuộc gặp ngày 31/10, Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề nghị Israel tiếp tục tăng thêm viện trợ ODA cho Việt Nam, tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu, thông tấn xã Việt Nam cho biết.

Với lãnh thổ bao quanh bởi sa mạc, Israel đã phải dựa vào công nghệ và khoa học để phát triển nông nghiệp trong điều kiện khắc nghiệt
Ông Shamir cho hay Israel đang đề nghị chính phủ Việt Nam nới lỏng hơn các quy định về thương mại để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, đồng thời thiết lập quỹ nghiên cứu và phát triển nông nghiệp chung với Việt Nam.
Năm 2013 là năm đánh dấu tròn 20 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
Jerusalem Post bình luận quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Israel đang ngày càng được đẩy mạnh trong những năm gần đây. Tờ này dẫn số liệu năm 2012 nói tổng giá trị hàng xuất khẩu của Israel sang Việt Nam đã tăng lên 120%, đạt 747 triệu đôla.
Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét