Pages

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Úc: 'TQ đang đi quá trớn ở Biển Đông'

Image copyrightepa
Image captionÔng Turnbull vẫn chưa đề ra một chính sách đối ngoại mới
Tân thủ tướng Úc đặt câu hỏi về chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.
Trung Quốc đang 'đi quá trớn tại Biển Đông', ông nói với Đài ABC của Úc.
Hoạt động cải tạo đảo trong vùng tranh chấp của Bắc Kinh thời gian qua đã khiến các nước láng giềng phẫn nộ và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Úc.
Ông Turnbull, người vừa tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hồi tuần trước, vẫn chưa đề ra phương thức cân bằng quan hệ đồng minh lâu năm với Hoa Kỳ và quan hệ thương mại với Trung Quốc.
Ông nói các hành động của Trung Quốc, bao gồm việc xây dựng các căn cứ quân sự trên những bãi đá mà nước này đang kiểm soát, có thể khiến các nước láng giềng xích lại gần hơn với Hoa Kỳ.
"Quan điểm cá nhân tôi cũng như chính phủ của tôi là Trung Quốc cần thận trọng hơn, nói thẳng ra là vì lợi ích của chính họ, để không đi quá trớn trong khu vực".
"Lẽ ra điều mà Trung Quốc cần làm là xây dựng uy tín và sự tin tưởng với các nước láng giềng. Điều này sẽ khiến các nước này cảm thấy không cần đến hạm đội của Hoa Kỳ cũng như sự hiện diện mạnh mẽ của Hoa Kỳ ở tây Thái Bình Dương," ông nói.

Tranh chấp đảo

Tranh chấp hiện nay trên Biển Đông xoay quanh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi nhiều nước tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn phần.
Bên cạnh các đảo lớn, hai quần đảo này còn bao gồm nhiều đảo san hô, bãi cát và các bãi đá ngầm, như bãi cạn Scarborough.
Dù ít người sinh sống, vùng biển bao quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có thể chứa một lượng tài nguyên dồi dào.
Biển Đông cũng là tuyến giao thông hàng hải quan trọng, đồng thời là ngư trường cung cấp nguồn sống cho người dân tại nhiều nước trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét