Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Án gì cho ông Dương Chí Dũng?


Ông Dương Chí Dũng
Ông Dương Chí Dũng 'tươi cười' khi rời tòa, sau khi hội đồng xét xử hoãn tuyên án hôm 25/4/2014.

Nghe Bài Này
Việc Tòa phúc thẩm hoãn tuyên án với ông Dương Chí Dũng và các bị cáo khác kháng án trong cùng vụ án Vinalines, là một chỉ dấu vụ "đại án" không đơn giản mà thực sự 'phức tạp', theo một luật sư từ Việt Nam.
Trao đổi với BBC hôm 25/4/2014, ngay sau Tòa án Nhân dân Tối cao thông báo hoãn tuyên án, luật sư Trần Thu Nam, cho rằng có thể có hai khả năng xảy ra với ông Dương Chí Dũng.
Thứ nhất, tòa có thể sẽ sớm tuyên án mà ông Dũng có thể sẽ được chuyển đổi tội danh và được hưởng mức án 'chung thân' giảm xuống từ mức 'tử hình', theo luật sư Trần Thu Nam.

'Có thể thôi'

Thứ hai, Hội đồng Xét xử cũng có thể trả lại hồ sơ điều tra để xem xét lại vụ án và phán quyết cuối cùng sẽ tùy thuộc vào kết quả điều tra bổ sung.
Tuy nhiên, khả năng thứ hai theo luật sư Nam là 'khó xảy ra'.
Ông nói:
"Đây là vụ án đặc biệt quan trọng, có quan tâm lớn của dư luận, có liên quan đến nhiều người chức sắc. Và dư luận cả nước và quốc tế quan tâm...nên những vụ án như thế này ất ít khi trả lại hồ sơ."
Trước câu hỏi liệu có thể có thay đổi về giảm án hay không, luật sư Trần Thu Nam nói về ông Dương Chí Dũng:
"Cũng có thể tránh tội chết vì...sau khi xét xử sơ thẩm tôi có thấy thông tin gia đình đã bồi thường lên tới vài tỷ đồng, rồi có tin liên quan đến các tình tiết quan trọng, như lúc sơ thẩm ông ấy khai đưa cho một người nào đó 500 nghìn đô, nên có thể giảm án từ tử hình xuống chung thân để điều tra một vụ án khác...nhưng đó là ‘có thể’ thôi, chứ không thể lường trước được."
Theo kinh nghiệm của mình, ông Trần Thu Nam cho rằng ông Dương Chí Dũng sẽ khó thoát tội nặng, nhưng ông hy vọng các luật sư bảo vệ sẽ thành công trong việc thuyết phục hồi đồng xét xử áp dụng một mức án nhẹ hơn cho ông Dũng.
Trong cuộc trao đổi hôm thứ Sáu, luật sư Nam cũng bình luận từ góc độ 'tâm lý tội phạm' về 'nụ cười' được cho là 'khá tươi' của ông Dũng sau khi phiên tòa được hoãn tuyên án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét