Pages

Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Phóng Sự Đặc Biệt Từ Việt Nam: Công Nhân Việt Nam Ngày Càng Chán Ngán Làm Việc


Lương ít, đối xử tồi tệ và nền kinh tế cứ lạm phát thường xuyên khiến giới công nhân Việt Nam cảm thấy mình bị đẩy xuống một tầng lớp khốn khổ và bị lợi dụng nhiều nhất trên đất nước. Đó là lý do khiến hàng loạt công nhân từ chối công việc, quay trở về quê hoặc trờ thành các người buôn bán trên đường phố. Điều này khiến giới chủ đầu tư tại Việt Nam rơi vào tình trạng khó khăn vì thiếu hụt các lực lượng nhân công làm việc cho mình.

Tin DPA ngày hôm qua cho hay các nhà sản xuất nước ngoài làm ăn tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đủ nguồn lực lao động cho dù mức lương đã được tăng lên. Nguyên nhân của tình trạng này, báo chí nước ngoài cũng nhận định rõ rằng một phần là do chi phí giá cả tăng vọt và sự cạnh tranh của các công ăn việc làm địa phương được trả lương cao hơn. Tháng này, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam loan báo nâng mức lương tối thiểu lên 77 đô la hằng tháng, bắt đầu từ ngày 1 tháng giêng năm 2011, nhưng đa số các công ty nước ngoài đã tăng lương cho nhân công hơn mức này. Ngoài ra, tình trạng đình công tập thể, tranh chấp lao động cũng là một vấn đề khiến các nhà đầu tư quan ngại.

Trong khi đó giới lao động than phiền rằng họ cảm thấy áp lực vì giá cả phi mã. Các chuyên gia dự báo tỷ lệ lạm phát của Việt Nam trong cả năm nay có thể lên tới 9%. Bên cạnh đó, việc đòi hỏi tăng lương để có thể cân bằng cho đời sống, tại Việt Nam bị coi là một trong những thành phần phản động, gây xáo trộn an ninh xã hội. Trong một phiên xử ngắn ngủi vào ngày 26 tháng 10 vừa rồi, tòa sơ thẩm tỉnh Trà Vinh Việt Nam, đã tuyên phạt ba người hoạt động công đoàn các bản án từ 7 đến 9 năm tù vì tội gây rối an ninh.

Một phiên xử có tính răn đe giới công nhân trước nạn đình công tăng cao, nên bản án định trước đã trình diễn trong một phiên tòa hài hước, chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ. Báo chí đưa tin ba nhân vật đấu tranh cho công nhân là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng 29 tuổi bị kết án 9 năm tù, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương đều 25 tuổi và cùng lãnh bản án 7 năm tù. Được biết khung hình phạt cho tội danh trên có thể lên đến 15 năm tù giam.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Hoa Kỳ cho biết, các thanh niên trên đã bị bắt vào hồi tháng 2 vì phân phát truyền đơn nhằm giúp công nhân tổ chức đình công để đòi tăng lương. Riêng anh Đoàn Huy Chương đã từng bị bắt giữ vào tháng 10 năm 2006, sau khi thành lập Tổ chức Liên hiệp Công-Nông, là điều bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cấm đoán. Báo chí nhà nước nói rằng anh Chương sau đó bị 18 tháng tù do gieo rắc thông tin xuyên tạc làm mất uy tín chế độ. Trong một bản tin khác, hãng AFP nói thêm rằng Việt Nam vẫn kiên quyết cấm các tổ chức công đoàn độc lập, trong khi Liên hiệp Công đoàn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của đảng và nhà nước.

Không có nhận xét nào: