Pages

Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010

Dân nghèo đô thị tăng vọt tại Sài Gòn, Hà Nội

SÀI GÒN - Vào lúc chuẩn bị kết thúc thập niên đầu của thế kỷ 21, phúc trình mới nhất của hai tổ chức quốc tế Oxfam và ActionAids cho thấy tỉ lệ dân nghèo tại Việt Nam chiếm 13% dân số toàn quốc và có khuynh hướng tăng dần tại các đô thị lớn như Sài Gòn và Hà Nội.


Người dân nghèo buôn gánh, bán bưng. (Hình: Người Việt)



Ghi nhận này đe dọa làm phá sản các chính sách cải cách để đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Ngày 2 tháng 12, 2010, Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội Việt Nam cho biết, tỉ lệ đói nghèo ở Việt Nam chỉ còn 9.45%, khác hẳn kết luận của hai tổ chức quốc tế nói trên.

Vài năm trở lại đây, cuộc sống cư dân nghèo ở các thành thị ngày càng quẫn bách vì giá lương thực, thực phẩm và các dịch vụ cần thiết tăng chóng mặt trong khi việc làm bấp bênh, thu nhập ít ỏi. Ðáng thương nhất là những người nhập cư chưa có “hộ khẩu” không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào khác như giảm học phí, trợ cấp tiền mua bảo hiểm sức khỏe...

Báo mạng Tin Nhanh trích dẫn phúc trình của tổ chức Oxfam nói rằng đối tượng khảo sát của họ hiện nay là cư dân có hộ khẩu. Nếu tính luôn hàng trăm ngàn gia đình cư trú tại các đô thị từ 6 tháng trở lên chưa có hộ khẩu thì tỉ lệ cư dân nghèo theo tiêu chuẩn chi tiêu của Ngân Hàng Thế Giới tăng cao hơn nhiều. Cũng theo Oxfam, người nghèo ở các đô thị trong nước sống rất chật vật, việc làm bấp bênh, môi trường sống thiếu tiện nghi, kém an toàn, lại không được hưởng dụng các dịch vụ công cộng sơ đẳng.

Các viên chức của hai tổ chức quốc tế trong dịp này cũng cho rằng toàn cảnh bức tranh dân nghèo thành thị chưa được ghi nhận đúng thực tế. Họ còn khẳng định rằng chỉ khi nào bức tranh đó được nhận thức đầy đủ thì các chính sách giảm nghèo mới thực sự có hiệu quả.

Không có nhận xét nào: