Pages

Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

Báo VietnamNet lại bị tấn công

VietnamNet nói đã bị tấn công nhiều lần



Ban Biên tập VietnamNet ra thông báo nói báo điện tử này lại bị tin tặc tấn công từ hôm thứ Ba 04/01, lần này bằng phương thức từ chối dịch vụ (DDoS).


Thông báo đăng tải chiều thứ Tư viết: "Bắt đầu từ chiều hôm qua, lượng truy cập vào website chính thức của báo VietnamNet đã tăng đột biến... dẫn tới việc các máy chủ đều quá tải".

Bộ phận kỹ thuật của VietnamNet nhận định đây là hình thức tấn công từ chối dịch vụ, khi lượng truy cập quá lớn gây "tắc nghẽn".

Theo thông báo của VietnamNet, vì bị tấn công như vậy, việc truy cập trang VietnamNet sẽ "rất chậm" hoặc đôi khi không thực hiện được.

Ban biên tập tờ báo cũng hứa sẽ phối hợp với cơ quan chức năng và các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước "ngăn chặn hành vi tấn công ác ý này".

Tấn công DDoS là loại hình mà tin tặc cũng đã sử dụng trong nhiều cuộc tấn công vào một số website bằng tiếng Việt trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, điểm khác là tuyệt đại đa số các trang bị tấn công là các trang không chính thống, nhiều trang mang thông tin chỉ trích chính quyền trong nước.

VietnamNet, trái lại, là tờ báo điện tử thuộc loại lớn nhất ở Việt Nam, do Bộ Thông tin-Truyền thông làm chủ quản.

Tin tặc từ bên trong?

Trước vụ này, VietnamNet đã bị tấn công ít nhất ba lần.

Lần trước đây, hồi đầu tháng 12/2010, tin tặc khi tấn công VietnamNet đã để lại một số thông điệp cùng cáo buộc về các màn "đấu đá" bên trong nội bộ tờ báo.

Các chi tiết đó đã khiến người ta cho rằng kẻ tấn công là người ở bên trong, hoặc có quan hệ mật thiết với nhân viên VietnamNet.

Văn bản của hacker mà BBC lưu lại được cho thấy giải thích về các lần tấn công nhằm vào VietnamNet, rằng đây là hậu quả của cuộc "nội chiến" bên trong tờ báo.

VietnamNet từng bị tin tặc tấn công tê liệt trong nhiều tiếng đồng hồ các hôm 22/11 và 07/11.

Trên mạng internet từng lưu truyền cáo buộc về việc VietnamNet sử dụng phần mềm "lậu".

Vì đây không phải cáo buộc chính thức từ một cơ quan có thẩm quyền nên VietnamNet không có ý kiến phản hồi.

VietnamNet là một trong các tờ báo mạng đông người truy cập nhất ở Việt Nam, luôn đứng thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng.

Hiện báo này đang chạy loạt bài về "Các nhân vật trong năm 2010".

Không có nhận xét nào: