Pages

Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

Hàn Quốc khai thác đất hiếm ở VN?


Hàn Quốc, nền kinh tế thứ tư của châu Á nay vào cuộc tìm kiếm nguồn đất hiếm cả ở Việt Nam vốn đang là đề tài nóng trong quan hệ Trung - Nhật.

Theo tờ The Australian của Úc hôm 4/01/2010, Hàn Quốc cho hay ngày hôm qua 3/01 rằng nước này sẽ tìm đất hiếm ở Việt Nam, Úc, Kyrgyzstan và Nam Phi chỉ trong năm nay.

Hồi tháng 12/2010, Nam Hàn nói sẽ tìm cách nâng lượng đất hiếm và lithium tự cung ứng lên bốn lần, từ 7,3 phần trăm trong năm 2009 lên 26 phần trăm.

Nam Hàn cũng có kế hoạch tăng gấp đôi lượng cung ứng đất hiếm và các loại khoáng sản cần thiết để sản xuất các hàng điện tử.

Tháng trước, Trung Quốc cắt quota xuất khẩu đất hiếm cho nửa năm nay xuống 35 phần trăm, sau đợt cắt giảm 72 phần trăm đất hiếm xuất đi trong nửa sau của năm 2010.

Hiện Trung Quốc cung ứng trên 90 phần trăm đất hiếm bán ra thế giới.

Vụ bất ngờ ngưng bán đất hiếm từ Trung Quốc sang Nhật khiến quan hệ hai bên trở nên nóng hơn trong năm 2010.

Báo Úc cũng nói nước này có mỏ ở vùng Mount Weld, được biết là kho đất hiếm lớn bậc nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Công ty Lynas của Úc đã ký tháng trước một hợp đồng cung ứng đất hiếm cho tập đoàn Sojitz của Nhật.

Báo chí quốc tế cũng loan báo vào tháng 12/2010 rằng công ty Toyota Tsusho Corp của Nhật sẽ khai thác đất hiếm tại Ấn Độ từ 2011 và tại Việt Nam từ năm 2013.

Hồi tháng 11/2011, một chuyên gia từ Việt Nam cho BBC hay không nên kỳ vọng quá nhiều, rằng bán đất hiếm sẽ thay đổi đáng kể nền kinh tế của Việt Nam.

Sau khi chính phủ Việt Nam vừa quyết định chọn Nhật Bản làm đối tác hợp tác trong việc khai thác đất hiếm ở Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Vinh, nói tiềm năng này tại Việt Nam chưa được khẳng định chắc chắn.

Theo ông Vinh, Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam, trữ lượng "đã được thăm dò xác định ở Việt Nam là khoảng một triệu tấn" dù rằng trữ lượng chưa được thăm dò có thể nhiều hơn chỉ khoảng 10 lần.

Ông cho hay Hoa Kỳ khai thác trong nước khá nhiều, nhưng tới khi Trung Quốc bắt đầu phát hiện ra đất hiếm ở vùng Nội Mông và khai thác bán ồ ạt với giá rẻ thì Mỹ ngừng khai thác ở trong nước.

Lý do là việc khai thác đất hiếm khá độc hại, ảnh hưởng tới môi trường.

Không có nhận xét nào: