Pages

Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

HRW đòi Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước vi phạm tự do tôn giáo

Tú Anh
Trong báo cáo thường niên công bố hôm 25/01/2011, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch chỉ trích chính quyền Việt Nam tiếp tục trấn áp các tổ chức tôn giáo không được nhà nước công nhận. HRW kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo
HRW cũng phê phán Hà Nội , trong năm 2010 vừa qua, đã tăng cường các biện pháp kiểm soát tự do phát biểu, sách nhiễu bắt giam nhiều người cầm bút và những nhân vật chỉ trích chính quyền một cách ôn hòa. Do vậy, HRW kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo.

Sau khi công bố bản phúc trình thường niên, HRW phổ biến một văn kiện riêng về tình hình Việt Nam phân tích là chính phủ Việt nam đã xem những hành động phát biểu quan điểm ôn hòa là phạm tội với chế độ. Nhiều nhân vật lãnh đạo tôn giáo trong đó có linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn bị công an quản thúc.

Bộ ngoại giao Việt Nam chưa lên tiếng về bản báo cáo của Human Rights Watch.

Vào năm 2006, Việt Nam được Mỹ rút tên ra khỏi danh sách đen các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo. Nhưng, từ năm ngoái, trong bối cảnh xảy ra đàn áp tu sĩ Bát Nhã và giáo dân Đồng Chiêm, Cồn Dầu, một số dân biểu Mỹ yêu cầu chính phủ đưa Việt Nam trở lại danh sách này.

Trong danh sách đen của bộ Ngoại giao Mỹ hiện có các nước sau đây : Miến Điện, Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả rập Xê Út, Sudan, Uzbekistan và Eritrea.

Không có nhận xét nào: