Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Tàu Trung Quốc lại bị phát hiện xâm nhập hải phận của Nhật



Hai ngoại trưởng Seiji Maehara (Nhật) và Dương Khiết Trì (TQ) nhân cuộc gặp tại Hà Nội cuối tháng 10, 2010 (AFP)



Thanh Phương

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản vừa ra thông cáo cho biết máy bay tuần tra của họ sáng nay (5/3/2011) đã phát hiện một tàu Trung Quốc ở khu vực gần quần đảo Senkaku / Điếu Ngư mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền. Đây không phải là lần đầu tiên, tàu Trung Quốc lại bị phát hiện xâm nhập hải phận của Nhật Bản.
Đây là lần thứ hai trong năm nay, một tàu của Trung Quốc tiến đến gần khu vực quần đảo nói trên, vào lúc mà Tokyo ngày càng lo ngại trước việc Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự. Hôm qua, Ngoại trưởng Seiji Maehara đã bày tỏ mối quan ngại sau khi Bắc Kinh loan báo tăng ngân sách quân sự 2011 lên thêm 12,7%.

Năm 2010, quan hệ giữa hai cường quốc châu Á đã trở nên căng thẳng sau vụ va chạm giữa hai tàu tuần duyên Nhật Bản với một tàu cá Trung Quốc ngay tại khu vực này. Cũng vào năm ngoái, Bắc Kinh cho biết sẽ tăng cường tuần tra ở khu vực quần đảo Senkaku / Điếu Ngư, để bảo vệ tàu cá Trung Quốc tại khu vực này.

Thứ năm vừa qua (3/3/2011), chính quyền Tokyo cũng đã phản đối việc hai phi cơ của hải quân Trung Quốc bay đến gần khu vực nói trên, cụ thể là chỉ cách khoảng 55 km. Theo báo chí Nhật Bản, đây là cuộc xâm nhập gần sát quần đảo Senkaku nhất. Tuy nhiên, hai phi cơ Trung Quốc đã không bay vào không phận Nhật và đã lánh xa khi thấy hai máy tiêm kích của Nhật bay đến.

Không có nhận xét nào: