Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

Mỹ tìm cách hợp tác an ninh hiệu quả ở Châu Á

SINGAPORE (NYT) - Ðứng trước tương lai chi phí quốc phòng sẽ giảm bớt đáng kể, Hoa Kỳ sẽ áp dụng một chương trình “ít tốn kém nhưng hiệu quả” trong sự hợp tác với các nước đồng minh Á Châu, để duy trì an ninh khu vực và tăng cường lợi ích của Hoa Kỳ.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates cho biết như vậy hôm Thứ Năm trên đường bay tới Singapore tham dự một hội nghị an ninh khu vực họp cuối tuần này.

Then chốt của đường lối này, ông Gates giải thích với các phóng viên đi theo trên máy bay, là Hoa kỳ giữ vai trò “một quốc gia không thể thiếu,” chất xúc tác cho sự mở rộng quan hệ song phương và hợp tác đa phương.

Ngũ Giác Ðài đang được lệnh phải cắt giảm ngân sách hàng trăm triệu dollars trong những năm tới, điều ấy buộc chính quyền phải xác định rõ ràng những gì không thể đòi hỏi ở quân lực.

Bộ Trưởng Gates cho rằng nhiều hoạt động của bộ Quốc Phòng tại Châu Á - các cuộc thao dượt, luân chuyển những đơn vị hải quân và không quân tham gia trong đó - sẽ phải thực hiện trong khuôn khổ ngân sách giới hạn. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng đấy là những biện pháp hiệu quả mà ít tốn kém để tăng cường ảnh hưởng của chúng ta và chứng tỏ Hoa Kỳ vẫn là một đối tác đáng tin cậy ở khu vực.”

Tiềm lực kinh tế toàn cầu và hoạt động quân sự của Trung Quốc nằm trong nghị trình hội nghị ở Singapore của các bộ trưởng quốc phòng. Ông Gates ghi nhận là sự cân bằng mà Hoa Kỳ muốn duy trì giữa nghĩa vụ bảo vệ Ðài Loan và mong muốn quan hệ chặt chẽ là vấn đề tế nhị mà cả hai Tổng Thống Bush cũng như Obama luôn luôn phải thận trọng cân nhắc giữa khả năng phòng thủ của Ðài Loan và phản ứng nhạy cảm của Trung Quốc.

Bộ Trưởng Robert Gates cho rằng quan hệ quân sự giữ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã không song hành với sự phát triển quan hệ kinh tế và chính trị. Ông ghi nhận là khi tăng cường quân lực và vũ khí, Bắc Kinh có ý muốn đủ sức đương đầu với ưu thế quân sự của Hoa Kỳ. Ông đưa ra lời cảnh giác: “Tôi nghĩ là Trung Quốc đã học được bài học kinh nghiệm từ Liên Xô, họ đừng cố gắng tranh đua với chúng ta trên toàn bộ khả năng quân sự. Nhưng tôi cho là họ có ý định phát triển khả năng để họ gia tăng đáng kể tự do hành động ở Châu Á và cơ hội để mở rộng ảnh hưởng.”

Tuy nhiên ông Gates nói thêm: “Chúng ta không cố gắng kéo Trung Quốc xuống. Họ là một cường quốc toàn cầu và sẽ là cường quốc toàn cầu. Vấn đề là chúng ta làm thế nào trong thực tế ấy để bảo đảm mối quan hệ tích cực.” (HC)

Nguồn Người Việt.

Không có nhận xét nào: