Pages

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

TQ chỉ trích Philippines vi phạm chủ quyền Biển Đông

RFA 07.06.2011
Trung Quốc lên tiếng chỉ trích chính phủ Philippines vi phạm chủ quyền của Hoa Lục, tạo ảnh hưởng xấu cho an ninh ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo hồi trưa hôm qua ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng, các tầu hải giám và tầu nghiên cứu khoa học Trung Quốc chỉ hoạt động trong vùng lãnh hải của Hoa Lục, không hề vi phạm hải phận của nước khác. Ông Hồng Lỗi cũng nói rằng chính phủ Philippines phải ngưng ngay những lời chỉ trích vô căn cứ, vi phạm đến chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc, đồng thời còn gây trở ngại co hòa bình, ổn định của khu vực.


Phát biểu này được đưa ra sau khi Manila nói rằng tàu Trung Quốc tiếp tục hoạt động ở Trường Sa, ngay tại vùng biển mà nhiều nước đang tranh chấp chủ quyền.
Philippines cho biết họ có tài liệu chứng minh từ tháng 2 tới nay, có ít nhất 6 lần tàu TQ xâm nhập vào các khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền bên trong và gần quần đảo Trường Sa. Vụ nghiêm trọng nhất là vào hôm 25 tháng 2, tàu hải quân Trung Quốc nổ súng uy hiếp đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực đảo san hô Jackson mà Manila tuyên bố chủ quyền.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố chính phủ nước ông đang chuẩn bị trình phản đối của Philippines ra trước LHQ.


Cũng ngày hôm qua, Trung Quốc yêu cầu Việt Nam phải có những “nỗ lực nghiêm túc” để giải quyết những bùng phát tại khu vực tranh chấp trên vùng Biển Đông sau khi hàng trăm người tập trung trong một cuộc tuần hành, biểu tình hiếm hoi phản đối Bắc Kinh diễn ra ngay tại Hà Nội hôm chủ nhật 5 tháng 6 vừa rồi.


Trong hơn 10 ngày qua, mối quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh trở nên căng thẳng về tranh chấp lâu nay đối với chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được đánh giá phong phú tài nguyên.


Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, lặp lại với báo giới là Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và các vùng lãnh hải liền kề.


Ông này cho biết thêm Trung Quốc và Việt Nam đã nhiều lần đạt được những đồng thuận quan trọng về cách giải quyết các vấn đề biển đảo và duy trì ổn định ở Biển Đông. Phát ngôn nhân Hồng Lỗi còn nói rằng Trung Quốc hy vọng Việt Nam sẽ có những nỗ lực nghiêm túc thực thi những đồng thuận liên quan giữa hai phía.


Hôm chủ nhật ngày 5 tháng 6, chừng 300 người tại Hà Nội mang theo những biểu ngữ như ‘Phản đối Trung Quốc gây bất ổn’, tập trung tại khu vực Đại sứ quán Trung Quốc chừng nửa tiếng đồng hồ và theo yêu cầu của chừng 50 cảnh sát có trang bị vũ khí, họ đã giải tán trong ôn hòa. Hành động của họ được nói nhằm phản ứng việc tàu hải giám Trung Quốc hôm ngày 26 tháng 5 đi vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02, thuộc Petro Vietnam đang hoạt động thăm dò dầu khí tại đó.


Xin nhắc lại rằng, 6 nước VN, Trung Quốc, Phillipine, Brunei, Malaysia và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn phần 2 vùng đảo này.


Căng thẳng kéo dài ở vùng này khiến cho Hoa Kỳ hôm thứ 7 phải cảnh báo rằng những tranh cãi ở đây có thể dẫn đến xung đột vũ trang.


Ngoài ra, trong Hội nghị Á – Âu lần thứ 10 đang diễn ra ở Hungary, ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng phát biểu rằng, bất cứ nỗ lực nào làm tình hình Biển Đông thêm phức tạp sẽ không có lợi cho bất kỳ một quốc gia nào và điều này là đi ngược lại nguyện vọng của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của các nước trong khu vực.


Ngoại trưởng Trung Quốc cũng kêu gọi các nước Âu Á cần tăng cường tin tưởng và hợp tác song phương nhằm đảm bảo hoà bình và ổn định khu vực.

Không có nhận xét nào: