Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

TQ chối không bắn dọa ngư dân VN

HÀ NỘI (TH) .- “Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc ngày 3/6/2011 nói rằng không có việc tàu Trung Quốc nổ súng uy hiếp ngư dân Việt Nam gần quần đảo Trường Sa”.

Bản tin của báo điện tử VNExpress ngày Chủ Nhật 5/6/2011 cho hay như vậy và nói “Tuyên bố được phát ngôn viên Hồng Lỗi đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam có văn bản phản đối việc hải quân Trung Quốc dùng súng uy hiếp ngư dân Việt Nam khi họ đang đánh bắt cá bình thường ở khu vực Trường Sa của Việt Nam.”

Báo chí Việt Nam đưa tin, trong hai ngày 31/5 và 1/6, tàu cá của thuyền trưởng Lê Văn Giúp cùng với ba tàu đánh cá khác hoạt động ở vùng biển 8 độ 56 phút vĩ bắc, 112 độ 45 phút kinh đông, cách đảo Đá Đông (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 5 hải lý về phía Đông.

Thuyền trưởng Lê Văn Giúp (Hình: giaoduc.net.vn)

Ông Giúp báo cáo về cho Bộ Chỉ huy Biên Phòng Phú Yên rằng cáo 3 chiếc tàu Hải quân Trung Quốc ký hiệu 989, 27, 28 trang bị vũ khí đã bắn chỉ thiên và bắn xuống nước để xua đuổi. Do vậy ông Giúp buộc phải thu dàn câu và cho tàu chạy về hướng Đông cách đảo Đá Đông khoảng 20 hải lý để tránh.

Dịp này, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Phú Yên còn cho hay, tình trạng ngư dân Phú Yên đánh cá ngừ đại dương quanh khu vực quần đảo Trường Sa, trong phạm vi vùng biển chủ quyền Việt Nam bị tàu quân sự Trung Quốc quấy nhiễu, dùng vũ lực, súng để bắn, dọa và chèn ép đã từng nhiều lần xảy ra.

Ngày 2/6/2011 Bộ Ngọai Giao Hà Nội đã gửi công hàm phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh nói rằng hành động của tàu tuần Trung quốc “đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, không phù hợp với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

TTXVN khi loan tin này nói rằng Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và cản trở tàu cá và ngư dân Việt Nam hoạt động tại khu vực này.

Tuy nhiên, ngày hôm sau thì phát ngôn viên Hồng Lỗi “chối bỏ các thông tin về việc ba tàu Trung Quốc nổ súng là không có thực” theo tin VNExpress, và rằng "Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định" ở Biển Đông.

Trước đó, sáng 26/5/2011, ba tàu hải giám Trung Quốc đã ngang nhiên vào sâu vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam chỉ cách đường cơ sở tỉnh Phú Yên 120 hải lý, uy hiếp, cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lưong Quang Liệt bên lề Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ở Singapore hôm Thứ Sáu 3/6/2011, ông đã nêu vấn đề này thì ông Liệt cũng chối không phải họat động của tàu hải quân Trung quốc.

Việt Nam cũng như Trung quốc đều tuyên bố chủ quyền hoàn toàn đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng các vùn biển liên quan. Tuy nhiên, quần đảo Hoàng Sa thì đã bị Trung quốc chiếm đoạt từ Tháng Giêng 1974. Hiện Việt Nam là nước chiếm nhiều đảo nhất trong số các đảo của quần đảo Trường Sa.

Tranh chấp về Quần đảo Hoàng Sa thì chỉ có giữa Việt Nam và Trung Quốc trong khi quần đảo Trường Sa còn có sự tranh chấp với Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Đài Loan.

Không có nhận xét nào: